Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 78

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Qupperneq 78
G u ð r ú n S t e i n þ ó r s d ó t t i r 78 TMM 2018 · 4 Í viðtalinu segir Vigdís einnig að persónur yfirgefi hana aldrei heldur lifi innra með henni en hún segist halda að slíkar sambúðir séu dæmigerðar fyrir alla menn: „Það fer ekkert af þessu fólki. Það lifir alltaf í mér. Þetta er gallerí. Ég held það séu allir með svona gallerí inni í sér.“16 Sambönd af þessu tagi einskorðast heldur ekki við rithöfunda því lesendur skáldverka geta einnig myndað sambönd við persónurnar. Flestir kannast eflaust við að hafa „gleymt“ sér við lestur bókar eða „týnt“ sér í heimi skáldskaparins. Í slíkum tilvikum láta menn oft sem persónurnar sem þeir lesa um séu alvörufólk – ekki bara persónur heldur mannlíki – og heimurinn sem þær lifa og hrærast í sé til í raun og veru; þeir leyfa sér með öðrum orðum að blekkjast af skáldskapnum. Við þess háttar lestur upplifa lesendur gjarnan tilflutning (e. transportation) í annan heim.17 Þegar slíkt gerist finnst þeim þeir ekki einvörðungu horfa á skáldaða heiminn úr fjar- lægð heldur fá þeir einnig á tilfinninguna að þeir séu sjálfir staddir í sögu- heiminum og upplifa það sem þar gerist eins og þeir væru í þeim heimi sem við köllum raunverulegan.18 Í þessu ferli samsama lesendur sig oft persónu, setja sig í hennar spor og upplifa sömu tilfinningar og hún og geta í kjölfarið skapað einhliða samband (e. parasocial relationship) við persónuna. Sam- bandið er ein tegund ímyndaðra sambanda og minnir í mörgu á raunveruleg tengsl manna á milli því lesandi vill skilja persónuna.19 Talið er að samlíðun lesenda með persónum sé lykilatriði til að svona samband geti myndast. Ástæða þess að sambandið er kallað einhliða er sú að það getur aldrei raunverulega orðið gagnkvæmt því persónan getur auðvitað aldrei kynnst lesandanum.20 Það er misjafnt hversu auðvelt menn eiga með að samsama sig persónum og skapa sambönd af þessu tagi. Atriði sem talin eru liðka fyrir samsömun eru til dæmis líkindi lesanda með persónu og eins hvort persónur eru áhugaverðar, trúverðugar og/eða flóknar. Þá hefur einnig verið nefnt að ef lesendur hrífist af persónu eigi þeir auðveldara með samsömun og sama gildi ef hún sé viðkunnanleg.21 Við lestur á skáldskap kynnast lesendur persónum sem þeir myndu annars ekki kynnast án þess að geta átt von á höfnun; og það sem meira er þeir kynn- ast þeim hraðar en raunverulegu fólki. Ástæðan er sú að við lesturinn fá þeir allskonar upplýsingar um persónurnar auk þess sem þeim gefst gjarnan færi á að skyggnast inn í þanka þeirra, þrár og langanir. Við lesturinn „takast“ lesendur líka á við allskonar vandamál og „lenda“ í vissum aðstæðum. Menn upplifa semsagt ýmislegt í gegnum bókmenntir og geta þannig sankað að sér reynslu þó þeir upplifi hana ekki bókstaflega sjálfir.22 Fyrir vikið getur lestur skáldskapar aukið skilning manna á öðrum í veruleikanum. Engan skyldi því heldur undra að menn tali gjarnan um þær sem vini sína og kunningja og láti sem þær séu raunverulegt fólk.23 Margir kannast eflaust líka við að hafa lesið bók og kynnst persónunum svo náið að þeir sakna þeirra að lestri loknum; ég efa það til dæmis ekki að margir af minni kynslóð hafi verið spenntir að TMM_4_2018.indd 78 6.11.2018 10:22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.