Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 134

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Page 134
U m s a g n i r u m b æ k u r 134 TMM 2018 · 4 mál með langa sögu eins og sést þegar Smári fer með brot úr ljóðinu Gyllta áttavitanum eftir hinn persneska Hafiz frá fjórtándu öld (109). Hugmyndir um slíkan innri áttavita voru einnig algeng- ar á seinni hluta 19. aldar og má merkja þær hjá einum áhrifamesta forsprakka umhverfisverndarskrifa með andlegri áherslu, hinum bandaríska Henry David Thoreau. Thoreau skrifaði doðrantinn Walden (1854) eftir að hafa dvalið í kofa við Walden vatn nálægt Concord í Massa- chussets í tvö ár og lifað þar nægjusömu lífi í takt við náttúruna í kringum sig. Þetta var eins konar tilraun í að sleppa undan neyslusamfélagi og stanslausu áreiti nútímans og Thoreau stundaði m.a. hugleiðslu og núvitundaræfingar. Hann og vinur hans Ralph Waldo Emerson voru svokallaðir transcend- entalistar, þ.e. trúðu á „lög guðs í sam- visku hvers manns“ sem væru æðri landslögum.7 „Enginn maður hefur nokkru sinni fylgt eðlisávísun sinni þar til hún afvegaleiddi hann,“ fullyrðir Thoreau í þessu riti (249). Áttum má helst ná úti í náttúrunni, að hans mati: „Vísindin vekja helst áhuga okkar þegar þau upplýsa um það sem [þeir sem eyða ævinni úti á víðavangi og í skógunum] vissu fyrir vegna vinnu sinnar eða innsæis því að það eru hin sönnu hug- vísindi eða lýsing á reynsluheimi manna“ (244). Íris og Smári reyna einnig að ná áttum með hugleiðslu og návígi við náttúruna. Eftir því sem þeim tilraun- um vindur áfram verður frásögnin súrr- ealískari og endar loks í gegnheilli fant- asíu í Surtsey þar sem völvan Edda fer til dæmis að tala mál vísdómsins við fugla og Írisi og Smára vex fjaðrahamur. Susan Power Bratton telur að það sem hún kallar trúarlega siðfræðilega umhverfisverndarumræðu sé oft kraft- mest og vistvænust þegar hún nýtir sér dulúð, myndhvörf og hið yfirskilvitlega – allt það sem vísindin tortryggja.8 Sögupersónan Smári virðist vera sama sinnis þegar hann fléttar saman tákn- sögur og goðsögur úr ýmsum áttum: „Ég hugsa að allegórían sé ekki besta leiðin til að komast sem fyrst út úr fang- elsi,“ segir hann, „en ég segi eins og gríski stóuspekingurinn Epiktet: Ég er að reyna að verða andlega frjáls“ (109). En við lestur lokakaflanna í Undirferli er auðvelt að taka undir orð Steinunnar Ingu Óttarsdóttur í ritdómi um bókina í Víðsjá, þar sem hún segir „táknin ryðj- ast hvert um annað þvert“ og að „myst- íkin, andríkið og boðskapurinn ber[i] söguna ofurliði“.9 Íris og Smári eru mjög virkir innbyggðir túlkendur, fara um víðan völl í leit að táknum og túlk- unarleiðum og koma jafnvel með túlk- anir á sjálfum sér sem persónum: „Ég sagði Írisi að nú væri tími til kominn fyrir hana að klæða sig í ránfuglsham. Nú væri komið að því að endurheimta Surtsey. Og hún væri bæði Íris [grísk gyðja regnbogans] og Freyja. Hvað ert þú þá? sagði hún og hló að mér“ (140). Líkt og Ástarmeistarinn fjallar Undir- ferli ekki aðeins um misvel heppnaðar tilraunir sögupersóna til að þróa sálar- og ástarlíf sitt, heldur er hún jafn til- raunakennd sem bókarform. Yfir- heyrsluform Undirferlis og bréfaform Ástarmeistarans takmarkar bæði sjónar hornið og vinnur gegn heillegri frásögn. Stundum minna einræður aðalsöguhetjanna á heimspekilegar vangaveltur Thoreaus í Walden en eru þá alltaf rofnar fljótlega af hröðum takti yfirheyrslunnar. Sögupersónur virðast jafn litlu nær og lesendur um það sem er í raun að gerast en varpa fram alls konar teoríum og tilgátum í von um að heild- arsumma tilrauna þeirra hafi næg áhrif. Og það virðist í raun vera hið opna TMM_4_2018.indd 134 6.11.2018 10:22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.