Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 134

Tímarit Máls og menningar - 01.11.2018, Síða 134
U m s a g n i r u m b æ k u r 134 TMM 2018 · 4 mál með langa sögu eins og sést þegar Smári fer með brot úr ljóðinu Gyllta áttavitanum eftir hinn persneska Hafiz frá fjórtándu öld (109). Hugmyndir um slíkan innri áttavita voru einnig algeng- ar á seinni hluta 19. aldar og má merkja þær hjá einum áhrifamesta forsprakka umhverfisverndarskrifa með andlegri áherslu, hinum bandaríska Henry David Thoreau. Thoreau skrifaði doðrantinn Walden (1854) eftir að hafa dvalið í kofa við Walden vatn nálægt Concord í Massa- chussets í tvö ár og lifað þar nægjusömu lífi í takt við náttúruna í kringum sig. Þetta var eins konar tilraun í að sleppa undan neyslusamfélagi og stanslausu áreiti nútímans og Thoreau stundaði m.a. hugleiðslu og núvitundaræfingar. Hann og vinur hans Ralph Waldo Emerson voru svokallaðir transcend- entalistar, þ.e. trúðu á „lög guðs í sam- visku hvers manns“ sem væru æðri landslögum.7 „Enginn maður hefur nokkru sinni fylgt eðlisávísun sinni þar til hún afvegaleiddi hann,“ fullyrðir Thoreau í þessu riti (249). Áttum má helst ná úti í náttúrunni, að hans mati: „Vísindin vekja helst áhuga okkar þegar þau upplýsa um það sem [þeir sem eyða ævinni úti á víðavangi og í skógunum] vissu fyrir vegna vinnu sinnar eða innsæis því að það eru hin sönnu hug- vísindi eða lýsing á reynsluheimi manna“ (244). Íris og Smári reyna einnig að ná áttum með hugleiðslu og návígi við náttúruna. Eftir því sem þeim tilraun- um vindur áfram verður frásögnin súrr- ealískari og endar loks í gegnheilli fant- asíu í Surtsey þar sem völvan Edda fer til dæmis að tala mál vísdómsins við fugla og Írisi og Smára vex fjaðrahamur. Susan Power Bratton telur að það sem hún kallar trúarlega siðfræðilega umhverfisverndarumræðu sé oft kraft- mest og vistvænust þegar hún nýtir sér dulúð, myndhvörf og hið yfirskilvitlega – allt það sem vísindin tortryggja.8 Sögupersónan Smári virðist vera sama sinnis þegar hann fléttar saman tákn- sögur og goðsögur úr ýmsum áttum: „Ég hugsa að allegórían sé ekki besta leiðin til að komast sem fyrst út úr fang- elsi,“ segir hann, „en ég segi eins og gríski stóuspekingurinn Epiktet: Ég er að reyna að verða andlega frjáls“ (109). En við lestur lokakaflanna í Undirferli er auðvelt að taka undir orð Steinunnar Ingu Óttarsdóttur í ritdómi um bókina í Víðsjá, þar sem hún segir „táknin ryðj- ast hvert um annað þvert“ og að „myst- íkin, andríkið og boðskapurinn ber[i] söguna ofurliði“.9 Íris og Smári eru mjög virkir innbyggðir túlkendur, fara um víðan völl í leit að táknum og túlk- unarleiðum og koma jafnvel með túlk- anir á sjálfum sér sem persónum: „Ég sagði Írisi að nú væri tími til kominn fyrir hana að klæða sig í ránfuglsham. Nú væri komið að því að endurheimta Surtsey. Og hún væri bæði Íris [grísk gyðja regnbogans] og Freyja. Hvað ert þú þá? sagði hún og hló að mér“ (140). Líkt og Ástarmeistarinn fjallar Undir- ferli ekki aðeins um misvel heppnaðar tilraunir sögupersóna til að þróa sálar- og ástarlíf sitt, heldur er hún jafn til- raunakennd sem bókarform. Yfir- heyrsluform Undirferlis og bréfaform Ástarmeistarans takmarkar bæði sjónar hornið og vinnur gegn heillegri frásögn. Stundum minna einræður aðalsöguhetjanna á heimspekilegar vangaveltur Thoreaus í Walden en eru þá alltaf rofnar fljótlega af hröðum takti yfirheyrslunnar. Sögupersónur virðast jafn litlu nær og lesendur um það sem er í raun að gerast en varpa fram alls konar teoríum og tilgátum í von um að heild- arsumma tilrauna þeirra hafi næg áhrif. Og það virðist í raun vera hið opna TMM_4_2018.indd 134 6.11.2018 10:22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.