Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Síða 104

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Síða 104
UM MÁLSTEFnU ÍSLEnSKS TÁKnMÁLS 103 tvítyngd. Það má vissulega beita þeim rökum að í tvítyngi táknmáls og radd- máls tapi táknmál alltaf vegna þess hve staða tungumálanna er ójöfn sem og viðhorf til þeirra ólík, því er mikilvægt að einblínt sé á táknmálið og það sem fyrsta mál. Þá er það ekki hlutverk málstefnu ÍTM að fjalla um íslensku frek- ar en málstefnu íslensku að fjalla um ÍTM. Raunveruleikinn er hins vegar sá að flest ef ekki öll táknmálsbörn á Íslandi alast upp í tvítyngi íslensku og ÍTM og því má velta fyrir sér hvort stefnan hefði þurft að taka tillit til þess. Aðgerðaáætlun MÍTM sem snýr að máltöku fellur undir svið mála- námsstýringar og er þar einblínt á fjölgun málnotenda og útbreiðslu tungumálsins til að koma til móts við þarfir táknmálsbarna um ríkt málum- hverfi. Málið á heimilinu og hjá fjölskyldu er sett í forgrunn enda lærist móðurmál ekki í kennslustundum í skóla. Engu að síður er einnig mikil áhersla á ábyrgð skólanna vegna sérstöðu ÍTM og stöðu þess í námsum- hverfi barnanna. Hin dulda málmenntunarstefna hér á landi hefur verið höll undir íslensku fram yfir ÍTM þrátt fyrir lögvarinn rétt táknmálsbarna og stöðu ÍTM í Aðalnámskrá grunnskóla. Vegna þessa eru allar þær að- gerðir sem snúa að málumhverfi og máltöku barna nauðsynlegar. Mála- námsstýring helst hér í hendur við viðhorfastýringu og ekki er í öllum tilvikum hægt að greina á milli þessara tveggja tegunda. Umdæmi Síðasta áhersluatriði MÍTM sem rætt verður hér er fjórða meginstoðin og snýr hún að umdæmi eða notkunarsviði málsins. Þar segir að jöfn þátttaka í íslensku þjóðlífi fáist með fjölgun umdæma ÍTM. Umræða um umdæmi skarast nokkuð við það sem hér hefur þegar verið rætt, bæði máltöku og viðhorf en einnig rannsóknir enda tvinnast þessir þættir allir saman á einn eða annan hátt. Umdæmi, eða það á hvaða sviðum mannlífs mál er talað, er hluti af stöðustýringu. Þegar tungumál er ekki notað á tilteknum sviðum er talað um umdæmisvanda eða umdæmismissi ef annað tungumál tekur yfir á ákveðnu sviði.143 Því fleiri sem umdæmi tungumáls eru þeim mun betur er hægt að tryggja málumhverfi barna á máltökuskeiði og sömuleiðis dregur það úr líkum á því að mál deyi út. Mál geta orðið ónothæf ef orðin sem mál- hafar þurfa eru ekki til og er skortur á íðorðum mögulega upphaf þess að mál missa umdæmi.144 Eins og fram hefur komið í umfjöllun um máltöku þurfa börn á máltöku- 143 Kristján Árnason, „Málstefna 21. aldar“, Málfregnir 11/2001, bls. 3–9. 144 Sama rit, bls. 7.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.