Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 136

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 136
„ÉG HeYRI ÞAð Sem ÞÚ SeGIR“ 135 knýr fólk áfram, veitir einstaklingum gleði eða vekur upp sársauka hlýtur að teljast mjög mikilvægt hjálpartæki í alls kyns störfum, og nefnir Paul Bloom sérstaklega sem dæmi starfsemi dómstóla, alls kyns umönnunarstörf og per- sónuleg samskipti. Þó má ekki gleyma því að einnig er hægt að misnota jákvæða eiginleika eins og vitsmunalega samlíðan og hún getur verið varasöm leið til þess að gera góðverk. eins og Bloom bendir á er sá mannkostur að kunna að lesa á réttan hátt í þrár og hvatir annarra einnig sú geta sem farsæll siðblindingi (síkópati) hrósar sér af, því að hægt sé að nýta sér skilning á áhrifum sam- líðunar til þess að arðræna eða vinna grimmdarverk.19 Ýmsar hættur felist í því þegar skilningur á hugarfari annarra sé skilinn frá öflugu siðferðis- skyni. Svindlarar, tælarar, pyntarar og kúgarar hafa allir oft og tíðum mikla og djúpa vitsmunalega samlíðan. Þeir eru leiknir í því að skilja hvað knýr fólk áfram. Það er einmitt þess vegna sem þeim gengur vel í að ná tökum á einstaklingunum í umhverfi sínu, skynja veikleikana í persónuleika þeirra og leggja fólk í einelti. Og manneskjur sem eru með litla félagslega færni og/ eða myndu skora lágt í vitsmunalegri samlíðan eru oftar en ekki fórnarlömb kúgarans. Í röngum höndum getur vitsmunaleg samlíðan á þennan hátt haft í för sér ofbeldi.20 Heather D. Battaly er á svipuðum slóðum í greininni „Is empathy a Virtue?“ Þar veltir hún því fyrir sér hvort samlíðan sé eiginleiki sem geri okkur siðferðilega dyggðug. Hún kemst meðal annars að þeirri niðurstöðu að samlíðan sé ekki dyggð í sjálfu sér.21 Þegar samlíðan felist í því að deila með öðrum þá finni manneskjan einvörðungu til samlíðunar þegar viðfangið búi við svipað hugarástand og hún. Samlíðan sé ferli sem skapi sameigin- legt hugarástand, um sé að ræða hugræn ítök, trú eða þekkingu á hugar- ástandi hins.22 Hún vitnar í William Ickes sem segir að hægt sé að nota „hár- nákvæma samlíðan“ jafn mikið til þess að skaða og til að hjálpa. Hún geti verið jafn eðlislæg sadisma pyntarans og óeigingirni hjúkrunarfræðingsins. mikilvægt sé einnig að hafa í huga að við getum ruglað samlíðan saman við siðferðilegar dyggðir á borð við góðvild og vitsmunalegar dyggðir á borð við hleypidómaleysi.23 19 Paul Bloom, Against Empathy. The Case for Rational Compassion, bls. 3. 20 Sama heimild, bls. 36–37. 21 Heather D. Battaly, „Is empathy A Virtue?“, Empathy. Philosophical and Psychologi- cal Perspective, ritstjórar Amy Coplan og Peter Goldie, Oxford: Oxford University Press, 2011, bls. 277–301, hér bls. 278. 22 Sama heimild, bls. 282 og 285. 23 Sama heimild, bls. 287.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.