Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 180

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2022, Qupperneq 180
HÁSKÓLI Í ÞÁGu LýðRæðIS 179 er talað um innra gildi þess (e. intrinsic value) en þegar það þiggur gildi sitt frá tengslum sínum við eitthvað annað má tala um ytra gildi þess (e. extrinsic value). Margir telja, svo dæmi sé tekið, að vinátta geti haft gildi í sjálfu sér þó að hún geti líka þegið að minnsta kosti hluta gildis síns utan frá, svo sem vegna nytseminnar eða ánægjunnar sem af henni hlýst. Að svo miklu leyti sem háskólar þiggja gildi frá tengslum sínum við lýðræðið er um að ræða ytra gildi; háskólar eru verðmætir vegna tengsla sinna við eitthvað annað sem er verðmætt, það er lýðræði.54 Augljósasta tegund ytra gildis er þegar eitthvað er tæki eða leið að verð- mætu markmiði; það hefur notagildi (e. instrumental value). Til dæmis getur gildi skóflu legið í því að með henni er hægt að grafa skurð, sem svo aftur þiggur gildi sitt frá gagnsemi þess að leggja rör í jörðu og svo framvegis, þar til komið er að einhverju verðmætu markmiði sem þessi röð gagnlegra atriða endar í og gefur þeim gildi sitt. Sama skófla getur líka í vissum að- stæðum þegið gildi sitt af því að með henni er hægt að reka niður staur, ógna innbrotsþjófi og margt fleira sem ekki var endilega haft í huga við hönnun skóflunnar. Háskólar geta með svipuðum hætti þegið gildi sitt frá þeim margvíslegu verðmætu afleiðingum sem starf þeirra hefur, bæði ætluðum og tilfallandi, svo sem að skapa nýja þekkingu og leiða til nýsköpunar, veita sér- hæfða og almenna menntun, stuðla að upplýstri þjóðfélagsumræðu, mennta fagstéttir, stuðla að félagslegri og efnahagslegri framþróun og svo framvegis. Ytra gildi hlutar eða fyrirbæris getur þó einnig legið í öðru en verð- mætum afleiðingum þess (e. non-instrumental value). Skóflan í dæminu hér á undan gæti til dæmis haft táknrænt gildi um að eigandi hennar hafi yndi af garðyrkju eða jafnvel, ef skóflan er erfðagripur, um að eigandinn tilheyri ákveðinni fjölskyldu. Háskólar geta með svipuðum hætti haft gildi sem tákn um sjálfsmynd og fullveldi þjóðar, stöðu samfélagsins, framfarir, nútíma- væðingu, þekkingu, menningu og svo framvegis. Ytra gildi hlutar eða fyrir- bæris getur einnig legið í því að það er hluti af verðmætri heild, svo sem þegar vængur flugvélar er verðmætur vegna framlags síns til þess að vélin getur flogið. Háskólar geta á sama hátt þegið gildi sitt af framlagi sínu til þess kerfis stofnana sem heldur samfélaginu gangandi. Slíkt framlagsgildi felst ekki í því að vera leið að markmiði heldur í því að vera hluti af verð- mætri heild. 54 Þó er rétt að nefna að ef hugmyndin um háskóla væri útfærð á grundvelli kenninga Deweys um nauðsynleg tengsl menntunar og lýðræðis myndi gildi lýðræðis vafa- laust falla að verulegu leyti saman við innra gildi háskóla.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.