Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Qupperneq 12

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Qupperneq 12
Einar Trausti Einarsson, Einar Guðmundsson, Gylfi Jón Gylfason og Þorlákur Karlsson Fyrsta og jafnframt mikilvægasta áskorun sem hvert barn stendur frammi fyrir við upphaf skólagöngu er að læra að lesa. Flest börn ná tökum á lestri án teljandi vandræða en önnur eiga í miklum erfið- leikum með að ná grundvallarfærni í lestri. Almennt benda niðurstöður rann- sókna til þess að um 4% til 9% fólks glími við mikla lestrarerfiðleika (sjá yfirlit í Moll, Kunze, Neuhoff, Bruder og Schulte-Körne, 2014; Peterson og Pennington, 2012). Fyrir rúmum tuttugu árum bentu rannsóknir á íslenskum börnum til þess að eitt af hverjum tíu börnum í fjórða bekk ætti í verulegum örðugleikum með skilning á því sem þau læsu eða skorti lestrartækni sem þyrfti til lesskilnings (Elley, 1992; Sigríður Þ. Valgeirsdóttir, 1993). Nýlegri rannsóknir á lestrarfærni íslenskra grunn- skólanema benda til þess að lestrarvandi barna hafi ekki minnkað hérlendis (Mullis, Martin, Gonzales og Kennedy, 2003). Flestar rannsóknir hafa bent til þess að lestrarerfiðleikar séu algengari á meðal drengja en stúlkna (Miles, Haslum og Wheeler, 1998; Phillips, Norris, Osmond og Maynard, 2002; Rutter o.fl., 2004). Þó hafa nýlega komið fram rannsóknir sem benda til þess að kynjamunur sé minni en áður var talið (Berninger, Nielsen, Abbott, Wijsman og Raskind, 2008; Jiménez o.fl., 2009; Peterson og Pennington, 2012; Share og Silva, 2003). Langtímarannsóknir, bæði framvirkar (e. prospective) og afturvirkar (e. retro- spective), gefa til kynna að lestrarerfið- leikar verði þrálátir ef börn fá ekki við- eigandi aðstoð snemma (Moats, 1998). Al- mennt er talið að börn sem dragast aftur úr í lestri þurfi stuðning eða íhlutun til þess að verða læs eða ná aldurssvarandi færni í lestri. Án stuðnings má gera ráð fyrir að stór hluti barna með slaka lestrarfærni í upphafi grunnskóla komi ekki til með að ná aldurssvarandi lestrarfæmi. Skjót afskipti eru því mikilvæg fyrir börn með lestrarerfiðleika, sérstaklega í ljósi þess að horfur em góðar ef þau fá viðeigandi að- stoð (Torgesen, 2000; Torgesen, o.fl., 1999). Skimun Markviss viðbrögð við hvers konar náms- vanda barna krefjast þess að hægt sé að afmarka þann hóp nemenda sem þarfnast aðstoðar. Hægt er að bregðast við vand- anum eftir tveimur ólíkum leiðum. Ann- ars vegar er hægt að bregðast við honum þegar hann er öllum sýnilegur og farinn að valda barninu erfiðleikum. Hins vegar er hægt að skilgreina hóp nemenda sem eiga á hættu tiltekinn námsvanda og bregðast við áður en vandinn er kominn á alvarlegt stig (Einar Guðmundsson, 1999). Til að hægt sé að réttlæta notkun skim- unarprófs í leit að lestrarvanda bama þurfa að liggja fyrir upplýsingar um gagn- semi þess. Mikilvægast er að vita hversu vel skimunarprófið greinir börn sem eru í lestrarvanda frá öðrum sem eru það ekki. Þannig er hægt að stuðla að skilvirkni í skimun og taka upplýsta ákvörðun um það hvernig hægt sé að bregðast við niður- stöðu skimunarprófsins Qenkins, Hudson og Johnson, 2007). Skimunarpróf í lestri taka yfirleitt stutt- an tíma í fyrirlögn og notkun þeirra er ódýr samanborið við greiningarpróf. Inntak 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.