Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Side 13

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Side 13
Skilvirkni Logos í lestrarskimun þeirra er fjölbreytt og sömuleiðis áherslur. Það er þó fyrst og fremst tilgangur þeirra sem greinir þau frá öðrum prófum, fremur en innihald þeirra. Gagnsemi skimunar- prófa er metið út frá því hvort viðunandi hlutfall barna með vanda finnst án þess að því fylgi óhóflegur kostnaður. Venju- lega er nákvæmni skimunarprófs í lestri metið með því að bera saman niðurstöðu þess og rækilega greiningu á lestrarfærni. Einnig er vel þekkt erlendis að eiginleíkar skimunarprófa í lestri séu metnir út frá tengslum við útkomu á samræmdum prófum eða stöðluðum kunnáttuprófum (Kilgus, Methe, Maggin og Tomasula, 2014; Reschly, Busch, Betts, Deno og Long, 2009). Greiningarpróf í lestri (e. diagnostic reading tests) eru notuð í rækilegu mati á lestrarfærni barna. Þegar barni er vísað úr lestrarskimun í greiningu á lestrarfærni eru greiningarpróf í lestri meðal annars notuð. Þessi próf meta marga þætti, eru yfirleitt stöðluð og tímafrek í fyrirlögn (Sattler, 2014). Niðurstaða þeirra gerir mögulegt að bera frammistöðu barna saman og meta styrk þeirra og veikleika í lestrarfærni. Sér- þjálfað fagfólk sér um fyrirlögn, úrvinnslu og túlkun slíkra prófa. Fyrirlögn á grein- andi lestrarprófi er bæði kostnaðarsöm og h'mafrek. Af þeim sökum er ekki raunhæft að láta alla nemendur í tilteknum árgangi þreyta slík próf í fullri lengd þegar leita á að nemendum í lestrarerfiðleikum eða í hættu á lestrarvanda. Ekkert er því til fyrirstöðu að nota einstaka hluta eða þætti úr greinandi prófi í skimun. Þetta hefur til dæmis verið gert hérlendis í skimun erfiðleika í stærðfræði með góðum árangri (Guðmundur B. Arnkelsson og Einar Guð- mundsson, 2003). Þegar einstakir hlutar eða þættir úr greinandi prófi eru notaðir í skimun tekur fyrirlögn stuttan tíma en meta verður réttmæti þessarar aðferðar á sama hátt og annarra skimunarprófa. Fjölmörg gagnreynd skimunarpróf í lestri hafa verið þróuð erlendis. Skimunar- próf sem reynst hafa árangursrík eru um margt ólík en eiga mörg það sameiginlegt að leggja mat á þekkingu barna á tungu- málinu og getu þeirra til þess að bera kennsl á prentuð orð, hratt og örugglega (Farver, Nakamoto og Lonigan, 2007; Kil- gus o.fl., 2014; Reschly o.fl., 2009; Torge- sen, 2002). Hérlendis hafa nokkur próf verið notuð til að skima fyrir lestrarerfiðleikum með formlegum og óformlegum hætti. Þar á meðal eru HLJÓM-2 og Leið til læsis. HLJÓM-2 er aldursbundin skimun ætluð til að meta hljóðkerfis- og málvitund barna í elsta árgangi leikskólans, í því skyni að finna þau börn sem eiga á hættu lestrar- vanda (Jóhanna Einarsdóttir, Ingibjörg Símonardóttir og Amalía Björnsdóttir, 2011). Lagt er mat á sjö færniþætti hjá barninu. Prófið er staðlað og hefur reynst vel hérlendis. Rannsóknir hafa sýnt fram á tengsl milli árangurs barna á HLJÓM-2 og árangurs þeirra í samræmdum könnunar- prófum í íslensku og á málþroskaprófinu TOLD-2P Qóhanna Einarsdóttir, Amalía Björnsdóttir og Ingibjörg Símonardóttir, 2004; Jóhanna Einarsdóttir o.fl., 2011). Leið til læsis er yfirgripsmikið stuðn- ingskerfi í lestrarkennslu sem er ætlað að styðja við lestrarkennslu frá yngsta stigi grunnskólans og upp á unglingastig. Leið til læsis hefst með aldursbundinni skimun sem er lögð fyrir börn í 1. bekk í grunnskóla
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.