Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Síða 13

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Síða 13
Skilvirkni Logos í lestrarskimun þeirra er fjölbreytt og sömuleiðis áherslur. Það er þó fyrst og fremst tilgangur þeirra sem greinir þau frá öðrum prófum, fremur en innihald þeirra. Gagnsemi skimunar- prófa er metið út frá því hvort viðunandi hlutfall barna með vanda finnst án þess að því fylgi óhóflegur kostnaður. Venju- lega er nákvæmni skimunarprófs í lestri metið með því að bera saman niðurstöðu þess og rækilega greiningu á lestrarfærni. Einnig er vel þekkt erlendis að eiginleíkar skimunarprófa í lestri séu metnir út frá tengslum við útkomu á samræmdum prófum eða stöðluðum kunnáttuprófum (Kilgus, Methe, Maggin og Tomasula, 2014; Reschly, Busch, Betts, Deno og Long, 2009). Greiningarpróf í lestri (e. diagnostic reading tests) eru notuð í rækilegu mati á lestrarfærni barna. Þegar barni er vísað úr lestrarskimun í greiningu á lestrarfærni eru greiningarpróf í lestri meðal annars notuð. Þessi próf meta marga þætti, eru yfirleitt stöðluð og tímafrek í fyrirlögn (Sattler, 2014). Niðurstaða þeirra gerir mögulegt að bera frammistöðu barna saman og meta styrk þeirra og veikleika í lestrarfærni. Sér- þjálfað fagfólk sér um fyrirlögn, úrvinnslu og túlkun slíkra prófa. Fyrirlögn á grein- andi lestrarprófi er bæði kostnaðarsöm og h'mafrek. Af þeim sökum er ekki raunhæft að láta alla nemendur í tilteknum árgangi þreyta slík próf í fullri lengd þegar leita á að nemendum í lestrarerfiðleikum eða í hættu á lestrarvanda. Ekkert er því til fyrirstöðu að nota einstaka hluta eða þætti úr greinandi prófi í skimun. Þetta hefur til dæmis verið gert hérlendis í skimun erfiðleika í stærðfræði með góðum árangri (Guðmundur B. Arnkelsson og Einar Guð- mundsson, 2003). Þegar einstakir hlutar eða þættir úr greinandi prófi eru notaðir í skimun tekur fyrirlögn stuttan tíma en meta verður réttmæti þessarar aðferðar á sama hátt og annarra skimunarprófa. Fjölmörg gagnreynd skimunarpróf í lestri hafa verið þróuð erlendis. Skimunar- próf sem reynst hafa árangursrík eru um margt ólík en eiga mörg það sameiginlegt að leggja mat á þekkingu barna á tungu- málinu og getu þeirra til þess að bera kennsl á prentuð orð, hratt og örugglega (Farver, Nakamoto og Lonigan, 2007; Kil- gus o.fl., 2014; Reschly o.fl., 2009; Torge- sen, 2002). Hérlendis hafa nokkur próf verið notuð til að skima fyrir lestrarerfiðleikum með formlegum og óformlegum hætti. Þar á meðal eru HLJÓM-2 og Leið til læsis. HLJÓM-2 er aldursbundin skimun ætluð til að meta hljóðkerfis- og málvitund barna í elsta árgangi leikskólans, í því skyni að finna þau börn sem eiga á hættu lestrar- vanda (Jóhanna Einarsdóttir, Ingibjörg Símonardóttir og Amalía Björnsdóttir, 2011). Lagt er mat á sjö færniþætti hjá barninu. Prófið er staðlað og hefur reynst vel hérlendis. Rannsóknir hafa sýnt fram á tengsl milli árangurs barna á HLJÓM-2 og árangurs þeirra í samræmdum könnunar- prófum í íslensku og á málþroskaprófinu TOLD-2P Qóhanna Einarsdóttir, Amalía Björnsdóttir og Ingibjörg Símonardóttir, 2004; Jóhanna Einarsdóttir o.fl., 2011). Leið til læsis er yfirgripsmikið stuðn- ingskerfi í lestrarkennslu sem er ætlað að styðja við lestrarkennslu frá yngsta stigi grunnskólans og upp á unglingastig. Leið til læsis hefst með aldursbundinni skimun sem er lögð fyrir börn í 1. bekk í grunnskóla
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.