Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Qupperneq 33

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Qupperneq 33
Þaö sem barni er fyrir bestu. Ögrandi viðfangsefni? Spurningar tengdar Barnasáttmála Sameinuöu þjóðanna í mótun þessa veruleika. Heimur barna og unglinga, eins og þau skilja hann, er hér þungamiðja (Halloway og Valentine, 2003). Hvað merkir það að vera þátttakandi? Hinir fullorðnu verða að koma því til leiðar að börn fái að tjá sig, að hlustað sé á þau, án tillits til bakgrunns, kyns eða ald- urs (sjá nánar 2. og 12. grein). Að vinna að auknum réttindum barna og hlusta á þau á ekki einungis að felast í því að láta þau velja milli ýmissa uppsettra möguleika eða leyfa þeim af og til að ákveða eitthvað sjálf. Það snýst um að leggja sig eftir við- horfum þeirra og finna leiðir og vettvang fyrir börnin til að vera virkir þátttakendur Qohansson, 2009; Jóhanna Einarsdóttir og Bryndís Garðarsdóttir, 2008, 2012). Kjarn- inn í virku lýðræði er samskipti og virðing, þ.e.a.s. að reyna að skilja aðrar manneskjur og vinna með þeim (sjá m.a. Gustafsson, 2011 og Höllu Jónsdóttur, 2010). Pólski barnalæknirinn og uppeldisfræðingurinn Janusz Korczak (1887-1942), einn af frum- kvöðlum Barnasáttmálans, setur sína sýn á manninn fram á eftirfarandi hátt: „Þegar við höfum þroska til að virða og treysta börnum, þegar þau treysta hinum full- orðnu og tjá sig um eigin réttindi, mun árekstrum fækka og mistökin verða færri" (Korczak, 2003, bls. 43). Hugsunin hér að baki er að börn eigi að vera virkari þátttakendur og hafa úr að velja ólíkum leiðum og möguleikum til að hafa áhrif á aðstæður sínar. Bernska barna er breytileg og þeir fullorðnu geta ekki vitað fyrirfram hvernig barn leitar réttar síns. í lýðræðislegu ferli eru allir þátt- takendur og sameiginlega koma þeir sér saman um viðunandi niðurstöðu. Aldur er ekki lengur afgerandi þáttur þegar skapa á aðstæður fyrir einstaklinga til að hafa áhrif á lífsskilyrði sín. Það er ekki réttlætanlegt að þvinga eða skylda barn til þátttöku í starfi sem það er mótfallið. Hins vegar er hætta á að hinir fullorðnu setji af stað verkefni þar sem þeir vænta þátttöku bama á forsendum hinna fullorðnu. I þessu sambandi er mikilvægt að hafa í huga að sú lýðræðishefð sem hefur haft mótandi áhrif á lýðræðishug- myndir íslensku námskrárinnar grund- vallast á réttindum einstaklingsins. Þar er undirstrikað að forsendur lýðræðis séu mannréttindi, jafnréttindi, samábyrgð og virkni borgaranna (Aðalnámskrá grunn- skóla, 2011). Uppeldislegar mótsagnir Immanuel Kant (1724-1804) var undir miklum áhrifum frá Rousseau þegar hann skrifaði um uppeldismál. Krafa Kants var að uppeldi og menntun skyldi taka mið af sjálfræði mannsins sem byggðist á skyn- semi hans. Kant talar um ákveðin vanda- mál í uppeldi þegar samræma þurfi kröfur laganna/reglnanna og hæfni barnsins til að nýta sér eigið frelsi (Kant, 2007, bls. 20- 21). Hann heldur því einnig fram að hæfí- leikinn til að hugsa frjálst sé fyrst og fremst undir menntun kominn (Kant, 2007, bls. 15). Aðeins fyrir tilstilli uppeldis verði manneskjan mennsk, þ.e.a.s. skynsöm og sjálfstæð vera. Siðferðileg menntun er því möguleg þar sem barnið er manneskja sem lærir að greina muninn á réttu og röngu. Kant hélt því einnig fram að aðeins mað-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.