Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Qupperneq 34

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Qupperneq 34
Gunnar E. Finnbogason og Halla Jónsdóttir urinn gæti orðið sjálfráða þar sem hann gæti sett sér siðferðilegar reglur. Þetta aðgreindi manninn frá dýrinu sem aldrei gæti orðið sjálfráða (Kant, 2007, bls. 7-9). í bók sinni Úber Pedagogik fjallar Kant um hina uppeldislegu mótsögn (e. the peda- gogical paradox). Þessi mótsögn snýst um sjálfræði barna og um leið þörf þeirra fyrir umhyggju og leiðsögn (Biesta, 2007; Lövlie, 2007). Mikilvæg spurning í þessu samhengi er: Hvernig geta böm verið sjálfráða þegar við vitum að um leið þurfa þau á umhyggju og leiðsögn að halda? Kant bendir á ákveðnar lausnir á vand- anum þegar hann hvetur foreldra til að leiðbeina börnum sínum en varast að gera þau að andlegum þrælum, að setja reglur en skerða ekki um leið frjálsa dómgreind þeirra (Kant, 2007, bls. 20-21). Menntunar- hugmyndir Kants grundvölluðust á því að í allri kennslu ætti að bera virðingu fyrir barninu og frelsi þess. Þessi áhersla Kants á sjálfræði barnsins hefur verið gagnrýnd. Bent hefur verið á að skilningur Kants sé of sértækur (abstrakt). Aðrir telja að sjálf- ræðishugtakið sé of óljóst, þ.e.a.s. að það sé hvorki dygð né leikni og sé því eins og draugur í kennslustofunni (Ástríður Stef- ánsdóttir, 2012; Lövlie, 2007). Það sem barninu er fyrir bestu í ákvæðinu um að hafa skuli að leiðar- ljósi það sem barni sé fyrir bestu (3. grein) segir orðrétt: „Það sem barni er fyrir bestu skal ávallt hafa forgang þegar félags- málastofnanir á vegum hins opinbera eða einkaaðila, dómstólar, stjórnvöld eða lög- gjafarstofnanir gera ráðstafanir sem varða börn." Á öðmm stöðum í sáttmálanum er þetta ákvæði enn frekar undirstrikað en í ólíku samhengi. í 9. grein er fjallað um böm, sem ekki búa með báðum foreldrum sínum, og rétt þeirra til að vera í persónu- legu sambandi við báða foreldra sína, ef það er þeim fyrir bestu. Haugli (2012) bendir á að ákvæðið um að það sem barni sé fyrir bestu skuli ávallt hafa forgang í málum er varða það sérstaklega (3. grein) sé ein af gmndvall- arstoðum Bamasáttmálans. Hún bendir einnig á að taka skuli mið af þessu ákvæði við túlkun á öðmm ákvæðum sáttmálans og að þetta ákvæði eigi að vera leiðbein- andi þegar hagsmunir takast á. Því það getur oft verið erfitt að finna gott jafn- vægi milli þess að standa vörð um réttindi barnsins og þeirrar skyldu að vernda það. Við beitingu á þessu ákvæði þarf að ganga út frá þörfum og forsendum hvers barns fyrir sig. Það sem er best fyrir eitt barn þarf ekki að gilda um annað barn. Það segir sig sjálft að ef þetta ákvæði á að gilda fyrir öll börn, á öllum aldri, með ólíkan bak- grunn, þarf að túlka ákvæðið og taka mið af ólíkum aðstæðum. Við túlkun á ákvæð- inu þarf að ganga út frá þeim gildum sem það gmndvallast á, virðingu fyrir mann- gildi og mannhelgi barnsins (Bartley, 2001; Rubenson, 2009). í sálfræðinni er gerður greinarmunur á grundvallarþörfum barns og öðmm mikil- vægum þörfum þess (Gustafsson, 1989; 2011; Sommer, 2010). Það er mikilvæg forsenda þess að barn þroskist eðlilega að þessar þarfir séu uppfylltar en verði misbrestur á þessu getur barnið hlotið skaða af. Bam hefur gmndvallarþörf fyrir umhyggju, vernd og stöðugt og varanlegt samband við fjölskyldu sína. Auk þess 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.