Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Page 42

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Page 42
Brynjar Ólafsson, Gísli Þorsteinsson og Ossi Autio Inngangur Námsgreinin hönnun og smíði á rætur í hugmyndafræði uppeldismiðaðra hand- mennta (s. slöjd) bæði á íslandi og í Finn- landi. Hún hefur þó þróast í tímans rás með samfélagslegum breytingum og þró- un nútímatækni. Slöjd, sem kallað hefur verið uppeldismiðaðar handmenntir (Gísli Þorsteinsson og Brynjar Ólafsson, 2013), er uppeldiskerfi sem nýtir handverk sem tæki til að efla þroska barna í gegnum skólastarf. Nemandinn lærir mismunandi handverksaðferðir, svo sem trésmíði, málmsmíði, saumaskap, prjón og hekl, og nýtir þær til að búa til gagnlega hluti (Borg, 2006; Salomon, 1893). í slöjdstefn- unni var lögð áhersla á að skapa jafnvægi milli likamlegra og andlegra þátta (Thane, 1914), með heildstæða þróun barnsins að leiðarljósi, til að þróa hinn fullkomna borgara (Moreno Herrera, 1998). Greinin er byggð á rannsókn á við- horfum 11 og 13 ára nemenda á íslandi og í Finnlandi til tækni og til námsgreinar- innar hönnunar og smíði. Ástæður þess að þessi lönd voru borin saman var sameigin- legur bakgrunnur greinanna og að lögð er áhersla á tækni í námskrám beggja land- anna. Uppbygging íslenska og finnska skólakerfisins er jafnframt áþekk. Heitið hönnun og smíði er hér notað bæði um ís- lensku námsgreinina og um sambærilega námsgrein í Finnlandi. Þegar talað er um tækni í þessari grein er átt við hugtakið tækni í almennum skilningi sem getu mannsins til þess að nýta sér umhverfi sitt sér til framdráttar. Tæknin verður til í samskiptum okkar við umhverfið og vegna aðstæðna sem við viljum breyta eða hafa áhrif á okkur. Mannkynið hefur hagnýtt vísindi og verkfræði til þess að búa til ýmiss konar verkfæri sem hafa breytt lífsskilyrðum þess á hverjum tíma. Tækni er mikilvægur þáttur í menningu okkar sem mótar ásýnd hennar, inntak, merkingu og tilgang. Hún er afrakstur af athöfnum fólks sem beitir ímyndunarafli sínu, sköpunargáfu, þekk- ingu og verklegri færni til að móta um- hverfi sitt í markvissum tilgangi (Mennta- málaráðuneytið, 1997). í Finnlandi er skólaskylda frá 7 ára til 16 ára aldurs og þar að auki stendur öllum sex ára börnum til boða nám í for- skóla. Almennir kennarar kenna 7-12 ára nemendum (1.-6. bekk), en sérmennt- aðir kennarar kenna 13-16 ára nemendum (7.-9. bekk). Framhaldsskólar þjóna nem- endum frá 17 til 19 ára aldurs og er mennt- uninni almennt skipt í bóknám og iðnnám (Lavonen og Autio, 2003). Hönnun og smíði er kennd í 1.-9. bekk. Á íslandi er skólaskylda hins vegar frá 6-16 ára aldurs. Almennir bekkjarkennarar kenna oft yngri börnum flestar námsgreinar en meira er um sérhæfða kennara á unglingastigi. Sérmenntaðir kennarar kenna þó yfirleitt list- og verkgreinar á öllum aldursstigum (Ministry of Education and Culture, 2013). Árið 1999 varð stefnubreyting í náms- greininni hönnun og smíði þegar hún var gerð að tæknimenntagrein með það að meginmarkmiði að þroska tæknilæsi íslenskra grunnskólanemenda (Mennta- málaráðuneytið, 1999). Þó að dregið hafi úr þessum áherslum í núgildandi námskrá eru þær enn til staðar (Menntamálaráðu- neytið, 2007). Sama áhersla ríkir í námskrá hliðstæðrar greinar í Finnlandi. Áhugavert var því að skoða viðhorf nemenda á fs-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.