Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Side 46

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2014, Side 46
Brynjar Ólafsson, Gísli Þorsteinsson og Ossi Autio bundnum þætti í alþýðumenntun bæði í Finnlandi og Svíþjóð og breiddust út um víða veröld. Þeir hófu að kenna uppeldis- miðað handverk í Finnlandi á sjötta áratug 19. aldar og lögðu áherslu á kosti þess að smíða hluti í skólaumhverfi þar sem form- legum kennsluaðferðum var beitt (Kant- ola o.fl., 1999). Þessar áherslur voru svo kynntar víða um heim af þúsundum kenn- ara sem sóttu námskeið í skóla Salomons í sunnanverðri Svíþjóð (Alamáki, 1999). Uppeldismiðuð smíði eða slöjd hafði afgerandi áhrif á upphafsþróun iðn- og tæknimenntunar í mörgum löndum, þar á meðal á íslandi (Bennett, 1926). Uppeldis- miðuð smíðakennsla var kynnt á íslandi um 1898 af fyrsta fræðslustjóra lands- ins, Jóni Þórarinssyni. Hún varð síðan þáttur í lögbundinni alþýðumenntun í byrjun 20. aldar (Brynjar Ólafsson, 2008). Þróun námskráa í hönnun og smíði í Finnlandi Finnski menntafrömuðurinn Uno Cygna- eus (1810-1888) stofnaði alþýðuskólana í Finnlandi árið 1866 (Kananoja, 1989). Á þessum tíma kynnti Cygnaeus einnig upp- eldismiðaðar handmenntir sem skyldu- námsgrein til þess að efla menntunarstigið í landinu (Jón Þórarinsson, 1891). Árið 1866 urðu Finnar fyrstir til þess að gera uppeldismiðaðar handmenntir (kallaðar slöjd í Skandinavíu) að skyldunámsgrein (Kantola, 1997). Cygnaeus gerði skýran greinarmun á handmenntum og verklegri vinnu (Kan- anoja, 1989). Hann krafðist þess að hand- menntir væru kenndar af menntuðum kennurum frekar en smiðum, þar sem smiðir skildu ekki uppeldislegt gildi hand- verksmiðaðs náms (Bennett, 1937). En því miður tileinkaði skólakerfið sér ekki hugmyndafræði Cygneusar í Finnlandi. í skýrslu menntayfirvalda frá árinu 1912 voru markmið handmenntakennslu byggð á hugmyndum Mikaels Soininen sem var þeirrar skoðunar að handmenntir ættu að vera byggðar á almennum færnimark- miðum tengdum verklegri vinnu. Þessi markmið voru ríkjandi allt fram á áttunda áratug síðustu aldar (Anttila, 1983). Iðnbyltingin í Finnlandi átti sér stað á árunum 1920-1960 og á sama tíma var farið að leggja áherslu á atvinnulífstengda færni í námskránni (Kananoja, 1989). Ekki var þó lögð mikil áhersla á almennan þroska nemenda og ánægju þeirra. Sú stefna að mæta þörfum atvinnulífsins entist þó ekki lengi. í skýrslu frá mennta- yfirvöldum árið 1970 var því haldið fram að verkleg kennsla væri orðin gamaldags og undir áhrifum frá sænska slöjd-líkan- inu. Menntayfirvöld ákváðu því að fella handmenntir inn í námskrá í listum. Um þetta leyti fóru menntayfirvöld einnig að leggja aukna áherslu á jafnræði kynjanna. Talið var að handmenntir þroskuðu færni sem nýttist báðum kynjum í daglegu lífi. Á þessum tíma var handmenntum skipt í tæknimennt og textílmennt og mælt var með því að tímunum sem þessar greinar fengju yrði fækkað umtalsvert. Þessi fækk- un varð þó ekki að veruleika vegna mikilla mótmæla frá félagi handmenntakennara (Kananoja, 1989). Tæknimennt var fyrst kynnt til sög- unnar í aðalnámskrá Finnlands árið 1985 (Framework Curriculum Guidelines, 1985). Þrátt fyrir það voru raunveruleg 44
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.