Óðinn - 01.01.1936, Síða 58

Óðinn - 01.01.1936, Síða 58
58 Ó Ð I N N Frú Kristrún Eyjólfsdóttir í Grafarholti. Kristrún var fædd 22. nóvember 1856 á Stuðlum í Reyðarfirði. Faðir hennar var Eyjólfur Þorsteinsson, Þorlákssonar frá Lögmannshlíð í Eyjafirði. Móðir Eyjólfs, Freygerður, var dóttir Eyjólfs Isfeld, sem var mjög merkur maður á sinni tíð, og var al- kunnur fyrir fjar- sýnigáfu sina. — Móðir Kristrúnar var Guðrún Jóns- dóttir, Pálssonar gullsmiðs Sveins- sonar, Pálssonar prests í Goðdölum. Kristrún dvaldi á Stuðlum, með for- eldrum sínum, þar til hún var 23 ára; þá fór hún til Rvíkur, á Kvenna- skólann þar. Var þar einn vetur við nám, og annan sem kennari. Ferðaðist nokkru síðar til Dan- merkur, til að afla sjer fyllri menningar, sem þá var fátítt um bændadætur. — Giftist vorið 1884 eftir- lifandi manni sínum, Birni Björnssyni frá Vatnshorni í Skorradal. Hafði hann gengið á búnaðarskóla í Noregi. Var orð á því gert, að þau hjón væru bæði »sigld«; þótti það vegsauki í þá daga; enda bar heimili þeirra menningarbrag, fram yfir það, sem al- ment var. Þau reistu bú á Hvanneyri í Borgarfirði, en fluttu brátt suður í Mosfellssveit og bjuggu þar nær 40 ár. Hef jeg heyrt þess minst með hrifningu, hve Kristrún hafi verið prúð og fyrirmannleg, er hún kom í sveitina, ung og nýgift kona. Keptust bænda- dætur um að læra af henni og taka hana sjer til fyrirmyndar, og þær af grannkonum hennar, sem annars kyntust henni nokkuð, unnu henni allrar sæmdar, og þótti sjer síst minkun gerð, þótt hún væri talin þeim fremri. Kristrún Ijek laglega á orgel og söng vel. Og þar sem var hljóðfæri og söngur, varð brátt sjálfkjörinn samkomustaður unga fólksins í sveitinni. Þar var safnast saman um helgar, stundum á leið frá kirkju; spilað, sungið og leikið sjer; því hjónin voru bæði samhent í því, að styðja að glaðværð annara. Þannig segist þeim frá, sem voru samtíða þeim hjónum á fyrstu búskaparárum þeirra. Kristrún Eyjólfsdóttir var sannnefnd húsmóðir. Heimilið var hennar starfsvið, hennar ríki. Heimilis- venjur og háttu alla mótaði hún svo ákveðið, að eng- um datt í hug á móti að mæla. Þótti börnum hennar og hjúum það sæmd og ánægja að vera henni sem best að skapi. Þótti ekki ráð ráðið, nema hún væri til kvödd, enda var hún öllum hollráður vinur, sem á einn eða annan hátt Ieituðu liðs hennar; en eink- um ljet hún sjer ant um þá, sem dvöldu á heimili hcnnar, jafnvel þótt stuttan tíma væri. Kristrún var iðjukona hin mesta og kappsöm að því skapi. Heimilið var oftast fjölment og þurfti mik- inn dugnað og ástundun til að klæða heimamenn, bæði börn og fullorðna, einkum á meðan meiri hluti fatnaðar var unninn heima að öllu leyti, og sky'.da var að láta vinnuhjú hafa nauðsynleg vinnuföt. Átti húsmóðirin þar drýgstan þáttinn, enda hef jeg enga konu sjeð eins afkastamikla við ullarvinnu. Meðan börnin voru í ómegð, mun hún sjálf hafa saumað flest, sem heimilið þurfti með, og á síðari árum spann hún í alt, sem þurfti til handa og fóta og nærfata, handa mörgu fólki, mest úr heimatættri ull. Þar að auki vann hún og prjónaði mestu kynstur af hárfínum sjölum, vellingum o. fl, sem kalla mátti listaverk, svo prýðilega var það unnið. Hún sat bókstaflega aldrei auðum höndum. Oft greip hún skriffæri sín á kvöldin, um leið og hún setti frá sjer rokkinn, og var óðara en varði búin að skrifa út örkina, því að henni var alveg ótrúlega sýnt um að skrifa. Hafði hún sífelt brjefaviðskifti við æskuvini sína og aðra kunningja, og skrifaði auk þess niður hjá sjer athuganir um hitt og annað. Hún las mikið, en evddi til þess óvanalega stuttum tíma, því að hún hafði tamið sjer að lesa með prjónum, tvinningu og jafnvel spuna, væri bandið ekki mjög fínt, og gekk hvorutveggja fullum fetum, verk og lestur. Kringum húsmóðurina safnaðist heimilisfólkið á kvöldvökum, og aðrar þær stundir, er kyrð var á störfum, og naut þess unaðar, er sannarlegt heimili veitir. Þar var mikið lesið, spilað og sungið, Iífgað upp með smáskrítlum, gátum og öðru því, er til skemtunar mátti verða eða fróðleiks. Lagði þar hver heimamanna sitt til, því húsráðendur kunnu í því efni bæði að gefa og þiggja. Heimilisbragur var allur hinn vandaðasti, óvandað hjal og ljótur munnsöfnuður átti ekki friðland í návist þeirra hjóna. Húslestrum var haldið uppi daglega frá veturnóttum til sumar- Kvistrún Eyjólfsdóttir.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Óðinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Óðinn
https://timarit.is/publication/205

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.