Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1994, Side 73

Andvari - 01.01.1994, Side 73
andvari „AÐ LIFA MÖNNUM" 71 minnast þess hverjir kostuðu skólagöngu okkar lengsta hríð; ber okkur ekki einnig þar að gjalda torfalögin? Ekki skal borið við hér að setja fram neina einfalda reglu um hversu mikl- um hluta tíma síns háskólakennari eigi að verja til að upplýsa almenning um lærdóm fræða sinna; en ég hygg að færa megi að því sannfærandi sið- ferðileg rök, af því tagi sem ég hef þegar bryddað upp á, að sú skylda hans sé engin „umframskylda“ heldur knýjandi siðferðileg kvöð. Háskólakenn- arar eru embættismenn og ég vona að það þyki ekki of mikil fyrnska að minna á að orðið „embætti" er dregið af „ambátt“. Embættismaðurinn er vissulega ambátt eigin fræða og þeirrar stofnunar sem hann vinnur við, en hann er umfram allt ambátt samfélagsins, almennings í landinu. Aðeins með því að sjá sóma sinn í að gegna þeirri ambáttarskyldu, og ætla sér ekki aðra umbun en þá að einhver taki mark á orðum hans, getur háskóla- kennarinn vaxið yfir verk sín: orðið kennimaður en ekki aðeins „akta- skrifari“ sem miðar dagsverk sitt við stafa- og línufjölda, eins og Guð- mundur Finnbogason lýsti svo háðslega í Skírnisgrein árið 1913.22 Að lokum stenst ég ekki freistinguna að minna á þau orð Steins Elliða úr Vefaranum mikla að vitringurinn eigi um þrennt að velja: hvort hann vilji lifa sjálfum sér, guði eða mönnum. Háskólakennarar eiga að þjóna vísind- um, nemendum og sjálfum sér (og ef til vill guði almáttugum líka), en þeir eiga að mínum dómi að þjóna fólki í miklu víðari skilningi - eða eins og Steinn Elliði hefði orðað það: Að lifa mönnum. TILVÍSANIR * Þetta er aukin og endurbætt gerð erindis sem flutt var á málþingi kennslumálanefndar Háskóla íslands í Norræna húsinu, 22. janúar 1994, en þingið bar yfirskriftina: „Hvert er hlutverk háskólakennarans?“. 1 Sjá frekar í bók minni. Þroskakostir (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1992), bls. 217. 2 Oliver, R. Graham, „Does Moral Education Rest on a Mistake?“, Philosophy of Education: Proceedings, 47 (1991). Þessi grein er raunar ágætt dæmi um þá andlegu upp- dráttarsýki sem hlaupin er í fræðin er kenna sig við „heimspeki menntunar“ nú á dögum - en það er önnur saga. 3 „Af hverju er menntun eftirsóknarverð?", Ný menntamál, 4 (1) (1986), bein tilvitnun í bls. 10. 4 „Gagnsemi menntunar - og frelsið sem af henni hlýst“, Ný menntamál, 6 (1) (1988), bls. 19. 5 „Af hverju er menntun eftirsóknarverð?", bls. 10. 6 Skýra greinargerð fyrir og gagnrýni á innsæishyggju er m.a. að finna í bók Páls S. Ardals, Siðferði og mannlegt eðli (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1982), 2. kafla. 7 Áfangar II (Reykjavík: Helgafell, 1944), bls. 23. Þrátt fyrir þessi ummæli úr minningar- grein má efast um að Nordal hafi í raun verið fylgismaður „snasarkenningarinnar" um rannsóknir í þeim skilningi sem ég ljæ henni hér. A.m.k. er ljóst að hann var enginn sjálf-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.