Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1994, Page 73

Andvari - 01.01.1994, Page 73
andvari „AÐ LIFA MÖNNUM" 71 minnast þess hverjir kostuðu skólagöngu okkar lengsta hríð; ber okkur ekki einnig þar að gjalda torfalögin? Ekki skal borið við hér að setja fram neina einfalda reglu um hversu mikl- um hluta tíma síns háskólakennari eigi að verja til að upplýsa almenning um lærdóm fræða sinna; en ég hygg að færa megi að því sannfærandi sið- ferðileg rök, af því tagi sem ég hef þegar bryddað upp á, að sú skylda hans sé engin „umframskylda“ heldur knýjandi siðferðileg kvöð. Háskólakenn- arar eru embættismenn og ég vona að það þyki ekki of mikil fyrnska að minna á að orðið „embætti" er dregið af „ambátt“. Embættismaðurinn er vissulega ambátt eigin fræða og þeirrar stofnunar sem hann vinnur við, en hann er umfram allt ambátt samfélagsins, almennings í landinu. Aðeins með því að sjá sóma sinn í að gegna þeirri ambáttarskyldu, og ætla sér ekki aðra umbun en þá að einhver taki mark á orðum hans, getur háskóla- kennarinn vaxið yfir verk sín: orðið kennimaður en ekki aðeins „akta- skrifari“ sem miðar dagsverk sitt við stafa- og línufjölda, eins og Guð- mundur Finnbogason lýsti svo háðslega í Skírnisgrein árið 1913.22 Að lokum stenst ég ekki freistinguna að minna á þau orð Steins Elliða úr Vefaranum mikla að vitringurinn eigi um þrennt að velja: hvort hann vilji lifa sjálfum sér, guði eða mönnum. Háskólakennarar eiga að þjóna vísind- um, nemendum og sjálfum sér (og ef til vill guði almáttugum líka), en þeir eiga að mínum dómi að þjóna fólki í miklu víðari skilningi - eða eins og Steinn Elliði hefði orðað það: Að lifa mönnum. TILVÍSANIR * Þetta er aukin og endurbætt gerð erindis sem flutt var á málþingi kennslumálanefndar Háskóla íslands í Norræna húsinu, 22. janúar 1994, en þingið bar yfirskriftina: „Hvert er hlutverk háskólakennarans?“. 1 Sjá frekar í bók minni. Þroskakostir (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1992), bls. 217. 2 Oliver, R. Graham, „Does Moral Education Rest on a Mistake?“, Philosophy of Education: Proceedings, 47 (1991). Þessi grein er raunar ágætt dæmi um þá andlegu upp- dráttarsýki sem hlaupin er í fræðin er kenna sig við „heimspeki menntunar“ nú á dögum - en það er önnur saga. 3 „Af hverju er menntun eftirsóknarverð?", Ný menntamál, 4 (1) (1986), bein tilvitnun í bls. 10. 4 „Gagnsemi menntunar - og frelsið sem af henni hlýst“, Ný menntamál, 6 (1) (1988), bls. 19. 5 „Af hverju er menntun eftirsóknarverð?", bls. 10. 6 Skýra greinargerð fyrir og gagnrýni á innsæishyggju er m.a. að finna í bók Páls S. Ardals, Siðferði og mannlegt eðli (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1982), 2. kafla. 7 Áfangar II (Reykjavík: Helgafell, 1944), bls. 23. Þrátt fyrir þessi ummæli úr minningar- grein má efast um að Nordal hafi í raun verið fylgismaður „snasarkenningarinnar" um rannsóknir í þeim skilningi sem ég ljæ henni hér. A.m.k. er ljóst að hann var enginn sjálf-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.