Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1994, Side 108

Andvari - 01.01.1994, Side 108
106 SVEINN YNGVI EGILSSON ANDVARI að slík ytri líkindi segi náttúrlega lítið um tengsl kvæðanna innbyrðis minnir þetta óneitanlega á örlög Eggerts Ólafssonar sem Jónas yrkir Hulduljóð um. En sameiginleg einkenni í byggingu kvæðanna eru m.a. þessi: 1. Kvæðin hefjast bæði á gyðju-ávarpi (Hulda hjá Jónasi) eftir döpur inn- gangsorð frá ljóðmælandanum. 2. Milton hefur ádrepu um kirkjuleg samtímaefni (e. digression) og Jónas hliðstæða ádrepu um uppfræðslu og smekkleysi landans (4.-6. erindi). 3. Meginhluti kvæðisins er sýn þar sem ójarðneskar verur (Hulda og Eggert hjá Jónasi; staðarandi, dýrlingur og grísk goð hjá Milton) stíga fram á sviðið og tjá sig með einum eða öðrum hætti. 4. Síðast en ekki síst er lausn kvæðanna nauðalík: smali lýsir því yfir að hinn látni sé nú „kominn á lífsins láð“ (30. erindi) eins og það heitir í kvæði Jónasar, hafi m.ö.o. náð landi í himnaríki. Annar og fjórði liður sýna að útúrdúr skáldsins annars vegar og ljóð smalans hins vegar eiga sér skýrar hliðstæður í þessari kvæðahefð og eru m.ö.o. ekki brot á byggingu kvæðisins heldur ákveðinn þáttur í henni. For- dæmi Miltons sýnir þannig að hörð samtímaádeila átti rétt á sér í pastoral elegíu enda þótt hún væri strangt tekið útúrdúr frá efni kvæðisins.7 Enn fremur sýnir niðurlagið á Lycidas að það þótti við hæfi að enda sveitasælu- harmljóð á lofgjörð smala um hinn látna og lýsingu þess að hann væri nú stiginn á strönd allra stranda. Ljóð smalans eru m.ö.o. fullgilt niðurlag á slíku kvæði og alls ekki „eins konar P.S. eða eftirskrift“ eins og haldið hefur verið fram. Ýmis atriði í byggingu Hulduljóða má skýra með því að Jónas staðfœri venjur úr erlendri bókmenntahefð og semji þær að þörfum sínum.8 Hér heldur þroskað skáld á penna og fylgir ekki hefðinni eins og þræll heldur umskapar hana - rétt eins og Milton gerði í kvæði sínu. Lycidas er lifandi umsköpun á fornri kvæðahefð og þótt mörg einkenni séu þar tekin upp lít- ið breytt eru þau að mörgu leyti sett í nýtt samhengi. Það sama má segja um kvæði Jónasar. Ávarp skáldsins til Huldu er t.d. staðfærð hefð, þar sem kölluð er til íslensk gyðja í stað grísk-rómverskrar. Enda þótt Jónas taki ekki þann kost sem hefðin bauð upp á, að láta skáldið ræða um sjálfan sig og hinn látna mann sem tvo smala,9 þá lætur hann smala eiga síðasta orðið í kvæðinu. Og að sumu leyti minnir skáldið og þá ekki síður Eggert á hefðbundna ímynd smala í einfaldleika sínum. Skáldið fer þeim orðum um sjálfan sig og söng sinn að nú skuli óbrotinn söngur yfir dalinn líða eins og úr holti spóaröddin þýða meðan „ . . .mæddur smali fénu kemur heim“ (1.-2. erindi, leturbreyting
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.