Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1994, Qupperneq 154

Andvari - 01.01.1994, Qupperneq 154
152 GUNNAR STEFÁNSSON ANDVARI ust. Helgi dvelur við ævisöguatriðin og tínir til ýmislegt um persónulega hagi Þórbergs á Unuhúsárunum, en þeir voru býsna bágir. Þórbergur er að upplagi sérsinna, á bágt með að bjarga sér, eins og kallað er, flosnar upp úr námi, fellur illa inn í hóp. Auðvitað höfum við myndina af Þórbergi á þessum tíma frá honum sjálfum, aðallega frásögnum hans í íslenskum aðli og Ofvitanum. En þær eru samdar úr íronískri fjarlægð og engin sann- fræði þótt þær látist vera það. Til dæmis er gaman að því að Helgi dregur fram með tilstyrk dagbókarinnar að Þórbergur hitti í raunveruleikanum elskuna sína í Hrútafirði en gekk ekki framhjá eins og frægt er af Islensk- um aðli. Ýmislegt fleira um hagi Þórbergs rekur Helgi M. Sigurðsson, um fátækt hans, fræðastörf, áhuga hans á austrænni speki, hneigð til sósíalisma o. s. frv. Þórbergur stökk vissulega ekki alskapaður fram á sviðið. Hann las og kynnti sér margt, en hann varð að geta tileinkað sér efnið á sinn eigin pers- ónulega hátt. Og frumleiksgáfa hans var óvenjuleg, hins vegar er ekki að sjá að hann hafi lesið mikið skáldskap, ekki einu sinni á þessu mótunar- skeiði, að minnsta kosti kann Helgi fátt að segja af slíku. Persónuleg reynsla skiptir hér mestu. í ástamálum lendir Þórbergur í þrengingum (Sól- rúnarmálið) sem hann skrifar sig út úr með Bréfi til Láru. Þetta er eitt dæmi um það hvernig mikil listaverk spretta upp úr sárum þrautum og sál- arháska þótt slíks þurfi alls ekki að sjá beinan stað í verkinu sjálfu. Efnið upp úr dagbókum Þórbergs og öðrum heimildum er allvel fram sett hjá Helga og bókarkorn hans læsilegt þótt ekki sé hann sjálfur stílisti nema í meðallagi. Hins vegar hefði mátt gera þessu rækilegri skil úr því að af stað var farið og bíður það verk líklega annarra höfunda. Helgi virðist lítt heima í stílfræði, að minnsta kosti eru athuganir hans á stíl Þórbergs mjög yfirborðslegar. Hann er ekki heldur mjög fær í hugmyndasögu. Greinargerð um hugmyndir Þórbergs, hvort sem er í trúmálum eða stjórn- málum, er næsta ófullkomin. Nú er það auðvitað svo að Þórbergur var rit- höfundur en ekki heimspekingur. Sú blanda af andatrú, þjóðlegri hjátrú, austurlandaspeki og einhvers konar sósíalisma sem hann aðhylltist er býsna furðuleg. Raunar er þarna aðeins um að ræða öfgafullt dæmi um þá mót- sagnakenndu lífsskoðanasúpu sem Islendingar hafa löngum hámað í sig. Þarna er mjög forvitnilegt viðfangsefni á ferðinni, að athuga frumefnin í ritum Þórbergs á fyrsta skeiðinu sem ber blóma sinn með Bréfi til Láru. Síðasti kaflinn, um Bréfið sjálft, er alveg ófullnægjandi greining, fáeinar at- hugasemdir og ábendingar, drepið á samþjöppun, litríkt orðfæri o. s. frv. Um fyrirmyndir er nefnt að hér togist á áhrif frá Freud og Edgar Allan Poe. Ekki er minnst á Oscar Wilde, en sýnt hefur verið fram á að hinn frægi kafli, Morgunn hins efsta dags, er stældur eftir Wilde. - Lesa má þá furðulegu staðhæfingu hjá Helga (bls. 94) að fram að Lárubréfi hafi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.