Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1995, Side 92

Andvari - 01.01.1995, Side 92
90 ÞRÖSTUR HELGASON ANDVARI líkingarinnar, eins og draugur úr fortíðinni. Skáldsaga Cervantesar stendur því á mótum tveggja tíma að mati Foucaults, þegar kerfi samsvörunar víkur fyrir kerfi mismunar. Um leið og þessi umskipti áttu sér stað og tengsl tákns og heims rofnuðu segir Foucault að tvær manngerðir hafi komið fram á sjónarsviðið hlið við hlið, vitfirringurinn og skáldið. í vitund hins vest- ræna heims er vitfirringurinn sá sem greinir ekki mismun heldur aðeins hliðstæður og líkindi. í huga hans líkjast öll tákn hvert öðru. Hann er sá sem greinir ekki ímyndun frá veruleika, orð frá gjörð. Heimsmynd hans tekur ekki mið af röklega byggðu tákn- og flokkunarkerfi vísindanna. Skáldið hefur tekið á sig sömu mynd, bara með öðrum formerkjum. Það af- hjúpar leynd tengsl orða og hluta. Á bak við hina viðteknu merkingu tákn- anna sér það aðra dýpri og upprunalegri. Það leiðir saman aðskilda þætti, ljær einum merkingu hins. Það er einmitt þetta eðli skáldsins sem Einar Már vegsamar í bókum sín- um, að brjóta gegn hinni hefðbundnu sýn á heiminn, skapa nýja sýn. Þetta er eðli skáldsins sem á ýmislegt sameiginlegt með rökfirrtum brjálæðingn- um. í Englum alheimsins er sköpunarkrafturinn og -viljinn órofa tengdur brjálseminni. Sagan lýsir því hvernig sá sem ekki lýtur lögmálum hins rök- lega verður óhjákvæmilega utan gátta í samfélagi manna. Það er hins vegar athyglisvert að í draumalandi sínu, raunveruleikanum, „þar sem fólk lifir heilbrigt og hamingjusamt“ (s. 108), veslast Páll upp og sér að lokum ekki aðra leið en að taka eigið líf. Þegar öllu er á botninn hvolft lýsir sagan ferli frá vitfirringu og vellíðan til veruleika og vanlíðanar. Þrátt fyrir tómleika í hjarta og myrkvaða sál einkennist Kleppsvistin, skeið brjálæðisins í lífi Páls að vissu leyti af leik og sköpun. Hann málar og skrifar, ræðir við hælis- bræður sína um bókmenntir og heimspeki, fer í ævintýraferðir í bæinn, borðar jafnvel ókeypis á Grillinu á Hótel Sögu. Veruleikavist Páls ein- kennist hins vegar af algjörri deyfð, hann hættir allri sköpun, dagar hans verða litlausir og lífsviljinn dofnar, hann er „úti í þeim kulda sem kallaður er þjóðfélag“ (s. 176). Skilin á milli þessara tveggja skeiða í lífi Páls eru dregin skýrum dráttum í sögunni: Nú þegar endalokin nálgast, múrarnir hrynja og tjöldin falla, segi ég hreint út: Ég hef lifað undir fullu tungli, ferðast um himinhvolf og undirdjúp. Ég hef elskað, ég hef hlegið, ég hef grátið og nú þegar tárin streyma og allt er svo gaman, segi ég: Ég gerði það á minn hátt. Nei, þessi gröf er ekki nógu djúp til að rúma tilfinningar okkar allra. Þið konur og karlar sem stukkuð niður í hyldýpið. Þið regnvotu dagar sem grétuð á rúðunum. Ó hve nöturleg hún er, þessi braut þjáninganna, hve fátt er eftir og lítið til. Eilíf er þagnarnótt (201). Páll flytur inn í öryrkjablokkina. Hann skrifar bróður sínum bréf, líkir íbúð
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.