Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1995, Qupperneq 92

Andvari - 01.01.1995, Qupperneq 92
90 ÞRÖSTUR HELGASON ANDVARI líkingarinnar, eins og draugur úr fortíðinni. Skáldsaga Cervantesar stendur því á mótum tveggja tíma að mati Foucaults, þegar kerfi samsvörunar víkur fyrir kerfi mismunar. Um leið og þessi umskipti áttu sér stað og tengsl tákns og heims rofnuðu segir Foucault að tvær manngerðir hafi komið fram á sjónarsviðið hlið við hlið, vitfirringurinn og skáldið. í vitund hins vest- ræna heims er vitfirringurinn sá sem greinir ekki mismun heldur aðeins hliðstæður og líkindi. í huga hans líkjast öll tákn hvert öðru. Hann er sá sem greinir ekki ímyndun frá veruleika, orð frá gjörð. Heimsmynd hans tekur ekki mið af röklega byggðu tákn- og flokkunarkerfi vísindanna. Skáldið hefur tekið á sig sömu mynd, bara með öðrum formerkjum. Það af- hjúpar leynd tengsl orða og hluta. Á bak við hina viðteknu merkingu tákn- anna sér það aðra dýpri og upprunalegri. Það leiðir saman aðskilda þætti, ljær einum merkingu hins. Það er einmitt þetta eðli skáldsins sem Einar Már vegsamar í bókum sín- um, að brjóta gegn hinni hefðbundnu sýn á heiminn, skapa nýja sýn. Þetta er eðli skáldsins sem á ýmislegt sameiginlegt með rökfirrtum brjálæðingn- um. í Englum alheimsins er sköpunarkrafturinn og -viljinn órofa tengdur brjálseminni. Sagan lýsir því hvernig sá sem ekki lýtur lögmálum hins rök- lega verður óhjákvæmilega utan gátta í samfélagi manna. Það er hins vegar athyglisvert að í draumalandi sínu, raunveruleikanum, „þar sem fólk lifir heilbrigt og hamingjusamt“ (s. 108), veslast Páll upp og sér að lokum ekki aðra leið en að taka eigið líf. Þegar öllu er á botninn hvolft lýsir sagan ferli frá vitfirringu og vellíðan til veruleika og vanlíðanar. Þrátt fyrir tómleika í hjarta og myrkvaða sál einkennist Kleppsvistin, skeið brjálæðisins í lífi Páls að vissu leyti af leik og sköpun. Hann málar og skrifar, ræðir við hælis- bræður sína um bókmenntir og heimspeki, fer í ævintýraferðir í bæinn, borðar jafnvel ókeypis á Grillinu á Hótel Sögu. Veruleikavist Páls ein- kennist hins vegar af algjörri deyfð, hann hættir allri sköpun, dagar hans verða litlausir og lífsviljinn dofnar, hann er „úti í þeim kulda sem kallaður er þjóðfélag“ (s. 176). Skilin á milli þessara tveggja skeiða í lífi Páls eru dregin skýrum dráttum í sögunni: Nú þegar endalokin nálgast, múrarnir hrynja og tjöldin falla, segi ég hreint út: Ég hef lifað undir fullu tungli, ferðast um himinhvolf og undirdjúp. Ég hef elskað, ég hef hlegið, ég hef grátið og nú þegar tárin streyma og allt er svo gaman, segi ég: Ég gerði það á minn hátt. Nei, þessi gröf er ekki nógu djúp til að rúma tilfinningar okkar allra. Þið konur og karlar sem stukkuð niður í hyldýpið. Þið regnvotu dagar sem grétuð á rúðunum. Ó hve nöturleg hún er, þessi braut þjáninganna, hve fátt er eftir og lítið til. Eilíf er þagnarnótt (201). Páll flytur inn í öryrkjablokkina. Hann skrifar bróður sínum bréf, líkir íbúð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.