Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1995, Side 129

Andvari - 01.01.1995, Side 129
ANDVARI ÁSTVINUR GUÐS 127 kristinn maður er steinn í því musteri sem hefur postulana og spámennina að grundvelli og Krist að hyrningarsteini.5 Lýsing Páls sögu á andlegu ást- arsambandi Páls og Skálholtskirkju er táknmynd af afstöðu hans til guð- dómsins. Páll er ástvinur Guðs (amicus Dei). Helg ævisaga Páls byskups lýsir sambandi manns og Guðs. Einn snerti- punktur Páls við almættið er hinn heilagi staður. Einn af meginþáttum mannskilnings á miðöldum eru náin tengsl manns og staðar. Dyggðir manns flytjast yfir á stað og helgi staðar á mann.6 Þetta sést í sögum af byskupsstólum (gesta episcoporum) þar sem áhersla er lögð á staðinn þar sem byskupsstóllinn er settur. Sagt er hvernig byskupar fegra og auðga kirkju og stað. Fagrar byggingar og dýrgripir auka á fegurð staðarins og eigur, stofnanir og þeir einstaklingar sem tengjast hinum heilaga stað eiga hlut í helgi hans.7 Ásdís Egilsdóttir hefur fært rök fyrir því að Páls saga gæti verið viðbót við og um leið hluti slíkrar sögu Skálholtsstaðar ásamt Hung- urvöku og Þorláks sögu.8 í sögum af því tagi er leitast við að sýna heil- agleik byskupa hvers af öðrum. Þó að þeir séu misheilagir eru þeir hluti af helgri byskuparöð sem dregur helgi af staðnum og hann af henni.9 Þannig öðlast Páll helgi við brúðkaup sitt og andlegrar festarmeyjar sinnar, heil- agrar kirkju á heilögum stað. Samkvæmt Páli postula10 og Ágústínusi kirkjuföður eru helgir menn musteri Guðs (templa Dei). Hegðun þeirra er öðrum dæmi þar sem þeir fara að dæmi Krists (imitatio Christi). Hegðun Krists er viðmið gjörða mannsins. Er kirkjuhöfðingjar endurtaka gjörðir hans og helgra manna sannar það helgi þeirra.11 Að auki á að líkja eftir þeim. í helgri ævisögu eru orð (verba) óæðri gjörðum (res). Tungumálið er þjónn æðri veruleika og á að túlka hann.12 Það er ekki nóg að Páll elski hina andlegu festarmey. Eitt meginhlutverk helgs byskups er að kenna undirmönnum sínum með orðum og dæmum (docere verbo et exemplo). Það orðalag er ættað úr Cura Pa- storalis eftir Gregoríus mikla og er víða í ritum kanúka á 12. öld.13 Hug- myndin um kennslu með dæmum er þó ekki bundin við þá. Litið var á kennslu (instructio) sem meginhlutverk sögu.14 Dæmi helgra manna er yfir einstaklingseðli, að fara að því er siðferðisleg þróun til Guðs.15 Er Páll byskup færir kirkjunni í Skálholti gjafir sýnir hann hvað honum býr í hug, ást á hinni andlegu festarmey. Táknið er jafnmikilvægt og hugurinn því að með athöfnum sínum kennir Páll með dæmum. Páll er eftirlíkjari Krists og því ber að fara að hans dæmi. Daglegra hátta hans er getið til að þeir verði áheyrendum til eftirbreytni. Þegar sagt er frá að Páll hafi sjaldan látið kenna kenningar hjá því sem áður var er bætt við: „En því get eg slíkra hluta við er ólíkt hafa gjört þeir menn er ráðvandastir voru og vel kunnu að menn megi þeirra dæmi sem flest vita er öllum sé gott eftir at líkja.“ (427) Venjur Páls eru viðbót við gjörðir annarra ástvina
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.