Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1995, Page 129

Andvari - 01.01.1995, Page 129
ANDVARI ÁSTVINUR GUÐS 127 kristinn maður er steinn í því musteri sem hefur postulana og spámennina að grundvelli og Krist að hyrningarsteini.5 Lýsing Páls sögu á andlegu ást- arsambandi Páls og Skálholtskirkju er táknmynd af afstöðu hans til guð- dómsins. Páll er ástvinur Guðs (amicus Dei). Helg ævisaga Páls byskups lýsir sambandi manns og Guðs. Einn snerti- punktur Páls við almættið er hinn heilagi staður. Einn af meginþáttum mannskilnings á miðöldum eru náin tengsl manns og staðar. Dyggðir manns flytjast yfir á stað og helgi staðar á mann.6 Þetta sést í sögum af byskupsstólum (gesta episcoporum) þar sem áhersla er lögð á staðinn þar sem byskupsstóllinn er settur. Sagt er hvernig byskupar fegra og auðga kirkju og stað. Fagrar byggingar og dýrgripir auka á fegurð staðarins og eigur, stofnanir og þeir einstaklingar sem tengjast hinum heilaga stað eiga hlut í helgi hans.7 Ásdís Egilsdóttir hefur fært rök fyrir því að Páls saga gæti verið viðbót við og um leið hluti slíkrar sögu Skálholtsstaðar ásamt Hung- urvöku og Þorláks sögu.8 í sögum af því tagi er leitast við að sýna heil- agleik byskupa hvers af öðrum. Þó að þeir séu misheilagir eru þeir hluti af helgri byskuparöð sem dregur helgi af staðnum og hann af henni.9 Þannig öðlast Páll helgi við brúðkaup sitt og andlegrar festarmeyjar sinnar, heil- agrar kirkju á heilögum stað. Samkvæmt Páli postula10 og Ágústínusi kirkjuföður eru helgir menn musteri Guðs (templa Dei). Hegðun þeirra er öðrum dæmi þar sem þeir fara að dæmi Krists (imitatio Christi). Hegðun Krists er viðmið gjörða mannsins. Er kirkjuhöfðingjar endurtaka gjörðir hans og helgra manna sannar það helgi þeirra.11 Að auki á að líkja eftir þeim. í helgri ævisögu eru orð (verba) óæðri gjörðum (res). Tungumálið er þjónn æðri veruleika og á að túlka hann.12 Það er ekki nóg að Páll elski hina andlegu festarmey. Eitt meginhlutverk helgs byskups er að kenna undirmönnum sínum með orðum og dæmum (docere verbo et exemplo). Það orðalag er ættað úr Cura Pa- storalis eftir Gregoríus mikla og er víða í ritum kanúka á 12. öld.13 Hug- myndin um kennslu með dæmum er þó ekki bundin við þá. Litið var á kennslu (instructio) sem meginhlutverk sögu.14 Dæmi helgra manna er yfir einstaklingseðli, að fara að því er siðferðisleg þróun til Guðs.15 Er Páll byskup færir kirkjunni í Skálholti gjafir sýnir hann hvað honum býr í hug, ást á hinni andlegu festarmey. Táknið er jafnmikilvægt og hugurinn því að með athöfnum sínum kennir Páll með dæmum. Páll er eftirlíkjari Krists og því ber að fara að hans dæmi. Daglegra hátta hans er getið til að þeir verði áheyrendum til eftirbreytni. Þegar sagt er frá að Páll hafi sjaldan látið kenna kenningar hjá því sem áður var er bætt við: „En því get eg slíkra hluta við er ólíkt hafa gjört þeir menn er ráðvandastir voru og vel kunnu að menn megi þeirra dæmi sem flest vita er öllum sé gott eftir at líkja.“ (427) Venjur Páls eru viðbót við gjörðir annarra ástvina
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.