Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1995, Síða 129

Andvari - 01.01.1995, Síða 129
ANDVARI ÁSTVINUR GUÐS 127 kristinn maður er steinn í því musteri sem hefur postulana og spámennina að grundvelli og Krist að hyrningarsteini.5 Lýsing Páls sögu á andlegu ást- arsambandi Páls og Skálholtskirkju er táknmynd af afstöðu hans til guð- dómsins. Páll er ástvinur Guðs (amicus Dei). Helg ævisaga Páls byskups lýsir sambandi manns og Guðs. Einn snerti- punktur Páls við almættið er hinn heilagi staður. Einn af meginþáttum mannskilnings á miðöldum eru náin tengsl manns og staðar. Dyggðir manns flytjast yfir á stað og helgi staðar á mann.6 Þetta sést í sögum af byskupsstólum (gesta episcoporum) þar sem áhersla er lögð á staðinn þar sem byskupsstóllinn er settur. Sagt er hvernig byskupar fegra og auðga kirkju og stað. Fagrar byggingar og dýrgripir auka á fegurð staðarins og eigur, stofnanir og þeir einstaklingar sem tengjast hinum heilaga stað eiga hlut í helgi hans.7 Ásdís Egilsdóttir hefur fært rök fyrir því að Páls saga gæti verið viðbót við og um leið hluti slíkrar sögu Skálholtsstaðar ásamt Hung- urvöku og Þorláks sögu.8 í sögum af því tagi er leitast við að sýna heil- agleik byskupa hvers af öðrum. Þó að þeir séu misheilagir eru þeir hluti af helgri byskuparöð sem dregur helgi af staðnum og hann af henni.9 Þannig öðlast Páll helgi við brúðkaup sitt og andlegrar festarmeyjar sinnar, heil- agrar kirkju á heilögum stað. Samkvæmt Páli postula10 og Ágústínusi kirkjuföður eru helgir menn musteri Guðs (templa Dei). Hegðun þeirra er öðrum dæmi þar sem þeir fara að dæmi Krists (imitatio Christi). Hegðun Krists er viðmið gjörða mannsins. Er kirkjuhöfðingjar endurtaka gjörðir hans og helgra manna sannar það helgi þeirra.11 Að auki á að líkja eftir þeim. í helgri ævisögu eru orð (verba) óæðri gjörðum (res). Tungumálið er þjónn æðri veruleika og á að túlka hann.12 Það er ekki nóg að Páll elski hina andlegu festarmey. Eitt meginhlutverk helgs byskups er að kenna undirmönnum sínum með orðum og dæmum (docere verbo et exemplo). Það orðalag er ættað úr Cura Pa- storalis eftir Gregoríus mikla og er víða í ritum kanúka á 12. öld.13 Hug- myndin um kennslu með dæmum er þó ekki bundin við þá. Litið var á kennslu (instructio) sem meginhlutverk sögu.14 Dæmi helgra manna er yfir einstaklingseðli, að fara að því er siðferðisleg þróun til Guðs.15 Er Páll byskup færir kirkjunni í Skálholti gjafir sýnir hann hvað honum býr í hug, ást á hinni andlegu festarmey. Táknið er jafnmikilvægt og hugurinn því að með athöfnum sínum kennir Páll með dæmum. Páll er eftirlíkjari Krists og því ber að fara að hans dæmi. Daglegra hátta hans er getið til að þeir verði áheyrendum til eftirbreytni. Þegar sagt er frá að Páll hafi sjaldan látið kenna kenningar hjá því sem áður var er bætt við: „En því get eg slíkra hluta við er ólíkt hafa gjört þeir menn er ráðvandastir voru og vel kunnu að menn megi þeirra dæmi sem flest vita er öllum sé gott eftir at líkja.“ (427) Venjur Páls eru viðbót við gjörðir annarra ástvina
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.