Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1995, Page 136

Andvari - 01.01.1995, Page 136
134 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI náungakærleik. Maðurinn átti að þroskast í átt að ást að Guði með ást á náunganum.49 Fordæmið er frá Kristi. Annað meginboðorðið sem hann taldi lögmálið byggt á var: Þú skalt elska náunga þinn eins og sjálfan þig.50 Páll er einnig gæddur hinum fjórum mannlegu höfuðdyggðum sem Al- cuin fjallar um í riti sínu.51 Réttlæti (iustitia) Páls birtist í því að hann er „raungóður og fályndur og þýður við alla vini sína og góða menn en hann var stirðlyndur við vonda menn, þjófa og illmenni.“ (410) Hinn réttláti kirkjuhöfðingi greinir milli góðra og illra, umbunar þeim góðu en refsar hinum. Vitra (sapientia) er undirstöðudyggð samkvæmt riti Alcuins: „Allra hluta fyrst er manni leitanda hver sé sönn hyggjandi eða sönn speki“.52 Páll aflar sér hennar á unga aldri með miklum lærdómi svo að hann er „næmur og vel lærður þegar á unga aldri“ og síðar „skörungur . . . bæði að lærdómi og viturleik og atgjörvi.“ (409, 413) Á 12. öld fer mikilvægi lærdóms vax- andi í Evrópu og var litið á hann sem mikilvæga leið að Guði.53 Þriðja mannlega höfuðdyggðin var styrkt (fortitudo) sem Páll hefur í ríkum mæli. Honum er lýst sem „stjórnarmanni“ sem er staðfastur í sinni ætlan. Er hann fellst á að taka við byskupstign gerir hann það „rösklega“ og tekur þegar við fjárreiðum staðarins (410-1). Hann ráðfærir sig aftur á móti við vini og vandamenn þegar mikið liggur við enda hluti af hóp. Það sést í frá- sögnum af beinaupptöku Þorláks og löggildingu nýs máls (417-8). En ef um er að ræða embættisskyldur er hann einfær um að standa í stórræðum, eins og sést á kirknatali hans (421). Af fjórum mannlegum höfuðdyggðum er það þó stillingin eða hófsemin (temperentia) sem einkennir Pál. Sá höfuðkraftur hefur mest vægi í riti Alcuins og er mjög haldið fram í bréfi Páls postula til Títusar.54 Stilling Páls kemur fram í varkárni við að lýsa frænda sinn dýrling (417). Mest áberandi er hún þó ef Páll er borinn saman við starfsbróður sinn, Guðmund Arason. Guðmundur er „stirður og stríður“ í boðorðum, „forboðar og bannsetur“ menn, virðir „hvorki mennina né landslögin“ og krefst þess að Páll styðji hann í þessu. Páll hefur annan hátt á: „Gjörði hann sér og guði þann veg marga að ávexti að hann hirti aðra hóglega en þá nenntu ei aðrir ávallt illa að hafa.“ Hann leggur „nokkra litla skrift“ á þá sem Guðmundur hefur for- boðað og neitar að styðja hann í rangindum. Þegar höfðingjar vilja ráðast að Guðmundi letur Páll þá „og ætlaði með meiri stillingu og ráði farið ef lengri væri bið að“. Eigi að síður fer illa og kennir sagan þvermóðsku Guð- mundar um og segir mæðulega að þá sýndist „brátt með hverri visku var hvors þeirra forsjá.“ Vanstilling Guðmundar speglar stillingu Páls (421, 427- 30) sem er hans höfuðdyggð eins og sést í eftirmælum hans: „Hann stýrði Guðs kristni með mikillri stillingu 16 vetur“ (433). Eitt birtingarform stillingarinnar er þolinmæðin sem Alcuin telur lykil að eilífri dýrð annars heims.55 Páll er gæddur henni frá upphafi, ber stærstu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.