Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1995, Qupperneq 136

Andvari - 01.01.1995, Qupperneq 136
134 ÁRMANN JAKOBSSON ANDVARI náungakærleik. Maðurinn átti að þroskast í átt að ást að Guði með ást á náunganum.49 Fordæmið er frá Kristi. Annað meginboðorðið sem hann taldi lögmálið byggt á var: Þú skalt elska náunga þinn eins og sjálfan þig.50 Páll er einnig gæddur hinum fjórum mannlegu höfuðdyggðum sem Al- cuin fjallar um í riti sínu.51 Réttlæti (iustitia) Páls birtist í því að hann er „raungóður og fályndur og þýður við alla vini sína og góða menn en hann var stirðlyndur við vonda menn, þjófa og illmenni.“ (410) Hinn réttláti kirkjuhöfðingi greinir milli góðra og illra, umbunar þeim góðu en refsar hinum. Vitra (sapientia) er undirstöðudyggð samkvæmt riti Alcuins: „Allra hluta fyrst er manni leitanda hver sé sönn hyggjandi eða sönn speki“.52 Páll aflar sér hennar á unga aldri með miklum lærdómi svo að hann er „næmur og vel lærður þegar á unga aldri“ og síðar „skörungur . . . bæði að lærdómi og viturleik og atgjörvi.“ (409, 413) Á 12. öld fer mikilvægi lærdóms vax- andi í Evrópu og var litið á hann sem mikilvæga leið að Guði.53 Þriðja mannlega höfuðdyggðin var styrkt (fortitudo) sem Páll hefur í ríkum mæli. Honum er lýst sem „stjórnarmanni“ sem er staðfastur í sinni ætlan. Er hann fellst á að taka við byskupstign gerir hann það „rösklega“ og tekur þegar við fjárreiðum staðarins (410-1). Hann ráðfærir sig aftur á móti við vini og vandamenn þegar mikið liggur við enda hluti af hóp. Það sést í frá- sögnum af beinaupptöku Þorláks og löggildingu nýs máls (417-8). En ef um er að ræða embættisskyldur er hann einfær um að standa í stórræðum, eins og sést á kirknatali hans (421). Af fjórum mannlegum höfuðdyggðum er það þó stillingin eða hófsemin (temperentia) sem einkennir Pál. Sá höfuðkraftur hefur mest vægi í riti Alcuins og er mjög haldið fram í bréfi Páls postula til Títusar.54 Stilling Páls kemur fram í varkárni við að lýsa frænda sinn dýrling (417). Mest áberandi er hún þó ef Páll er borinn saman við starfsbróður sinn, Guðmund Arason. Guðmundur er „stirður og stríður“ í boðorðum, „forboðar og bannsetur“ menn, virðir „hvorki mennina né landslögin“ og krefst þess að Páll styðji hann í þessu. Páll hefur annan hátt á: „Gjörði hann sér og guði þann veg marga að ávexti að hann hirti aðra hóglega en þá nenntu ei aðrir ávallt illa að hafa.“ Hann leggur „nokkra litla skrift“ á þá sem Guðmundur hefur for- boðað og neitar að styðja hann í rangindum. Þegar höfðingjar vilja ráðast að Guðmundi letur Páll þá „og ætlaði með meiri stillingu og ráði farið ef lengri væri bið að“. Eigi að síður fer illa og kennir sagan þvermóðsku Guð- mundar um og segir mæðulega að þá sýndist „brátt með hverri visku var hvors þeirra forsjá.“ Vanstilling Guðmundar speglar stillingu Páls (421, 427- 30) sem er hans höfuðdyggð eins og sést í eftirmælum hans: „Hann stýrði Guðs kristni með mikillri stillingu 16 vetur“ (433). Eitt birtingarform stillingarinnar er þolinmæðin sem Alcuin telur lykil að eilífri dýrð annars heims.55 Páll er gæddur henni frá upphafi, ber stærstu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.