Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2004, Qupperneq 119

Andvari - 01.01.2004, Qupperneq 119
ANDVARI JÓN SIGURÐSSON Á 21. ÖLD 117 Ég þykist vita að frásögnin af þessari sérstöku ferð styðjist ekki við neina heimild. En hér verður eitthvað til hjálpar sem frásögnin af kveðjustund Jóns á Hrafnseyri nýtur ekki. Fyrst er það að atvikið er smáatriði í sögunni. Okkur er nokkum veginn sama hvemig þeir félagar ferðuðust til Hróarskeldu; það er bara svolítið skemmtilegt að sjá þá fyrir sér. Að sama skapi gerum við litl- ar kröfur um sannleiksgildi sögunnar. Svo hefðum við ekki getað sagt fyrir að þeir félagar hafi farið þessa leið með þessum hætti, en þykjumst vita að höfundur hafi fyrir sér heimildir um að einhvem veginn svona hafi menn farið að. Sviðsetningin felst í rauninni í því að færa almenna lýsingu yfir á einstaklingsbundna frásögn. Það voru einmitt sviðsetningar af því tagi sem mér þótti Þómnni Valdimarsdóttur takast best upp við í bók sinni um Snorra Bjömsson á Húsafelli, því sagnfræðiriti íslensku sem hefur beitt slíku mest og að mínum smekk af mestri list. Til dæmis notar hún lýsingu á kirkjunni þar sem söguhetjan var (sjálfsagt) skírð og skímarformúlu frá sögutímanum til að sviðsetja skím hennar.75 Hvort sem okkur finnst sagnfræðileg saga vera bókstaflega sönn eða ekki þá liggur styrkur hennar óneitanlega í þeirri íþrótt að skapa hugverk úr heimildum. Átökin við heimildimar, tregða þeirra til að segja og jafnvel alger þögn geta líka skapað líf og spennu í sagnfræði. Þá spennu skemmir höfundur ef hann er sífellt að koma inn í söguna og slá einhverju föstu um það sem lesendur vilja krefja heimildimar svars um. Þetta finnst mér Guðjón gera þegar hann klifar á því hvað Ingibjörg Einarsdóttir hafi verið óróleg, kvíðin, vonsvikin og örvæntingarfull að bíða heitmanns síns árin sem hún sat í fest- um, oftast án þess að hann hafi nokkra heimild um hugarástand hennar.76 Hér hefði örugglega mátt gera betur, og ein leiðin hefði verið að leyfa lesendum að taka þátt í að glíma við gátuna um sambandið á milli þeirra Jóns og Ingi- bjargar árin sem hún beið hans í Reykjavík, hvers vegna engin bréf á milli þeirra hafa varðveist, hvað stóð í þeim bréfum sem við hljótum að álykta að hafi verið fargað, hver fargaði þeim og hvenær. Höfundar sem vinna á landamærum sagnfræði og skáldskapar standa óhjá- kvæmilega frammi fyrir því viðfangsefni hvort, og þá hvemig, þeir eigi að segja lesendum sínum hvað þeir reisi á heimildum og hvað ekki. Bjöm Th. Bjömsson setti tilvísanir til heimilda á spássíur bókar sinnar, Haustskipa (1975), sem er þó fremur heimildaskáldsaga en sagnfræðirit. Þórunn Valdi- marsdóttir beitir afar fjölbreytilegum aðferðum til að sýna lesendum sínum hvar hún getur sér til, stundum í meginmáli: „Látum sem Hússpostilla Vídal- íns sé til í Höfn 1728.“ „Kannski fær Snorri að sigla með yfir í Hólmskaup- stað „Hvaða farangur ber hesturinn, hvað hangir í hnakkólinni, Snorri? Kæft kjöt eða önnur matvara til að gera skólavistina bærilegri? Einhverja landaura, gjaldgenga vöru, eða peninga hefurðu.“77 Annars staðar notar hún aftanmálsgreinar til að segja frá „skáldaleyfum" sínum.78
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.