Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2004, Qupperneq 126

Andvari - 01.01.2004, Qupperneq 126
124 GUÐRÚN BJÖRK GUÐSTEINSDÓTTIR ANDVARl þá um leið alls mannkynsins. Enginn vafi er á að Viðar vinsar kjamann í hugsun Stephans frá hisminu. „Samræðuhugmynd Bakhtins“ var „leiðarljós“ Viðars við ritun ævisög- unnar: „að gefa hinu gleymda líf og byggja brú milli fortíðar og nútímans11.1 Þessari samræðu mun ég taka þátt í með því að athuga nánar hvemig kjam- inn í hugsun Stephans, sem Viðar vinsar frá hisminu, skilar sér í kveðskapn- um. Sökum fjölbreytileika og afkasta Stephans í skáldskap, sem Viðar gerir frábær skil, er af nógu að taka til nánari athugunar, því hugmyndafræðileg uppreisn Stephans er svo áleitin að hún hefur tilhneigingu til að yfirgnæfa þá athygli sem aðrir þættir ljóðagerðar hans eiga skilið. Endurskoðun Stephans á hefðbundnum hugmyndakerfum tekur þó einnig til formgerðar helstu kvæða hans. Fastheldni Stephans á íslenska skáldskap- arhefð getur villt sýn á það hvernig hann beindi straumum nýrra hugmynda, bragarhátta, mælskuhefða og bókmenntagreina inn í gamla farvegi íslenskr- ar ljóðahefðar, og myndaði þar með iðulega miklu flóknari formgerð en tíðk- aðist, ekki síst í söguljóðum. A leið til svara við spumingunni hvers vegna Stephan valdi aðrar leiðir til nýsköpunar en frjálsan og óbundinn hátt mun ég rekja stuttlega viðbrögð hans við Walt Whitman og T. S. Eliot, og aðgæta svo hans eigin formgerðartilraunir. Umfjöllun mín um kvæði Stephans er einkum grundvölluð á skilgreining- um Mikhails Bakhtins í greinasafninu The Dialogic Imaginahon á merking- arlegri margröddun og þeim gagnrýna nýsköpunarkrafti sem Bakhtin taldi ná hámarki í skáldsögum.2 Þær henta sérstaklega vel skrifum Stephans, þar sem mættust hefðir og hugsun gamla heimalandsins og nýrra heimkynna. Sam- kvæmt kenningu Bakhtins kemur nýskapandi margröddun jafnan sterkast fram þegar opnast fyrir nýja menningarstrauma í einangruðu þjóðfélagi og þegar aukið er í raddir í djúpgerð bókmenntagreinar sem er farin að vera eins og gömul uppskrift, með því að innlima ytri eða innri einkenni frá öðrum bókmenntagreinum, rithefðum eða öðrum sviðum málsniðs. II. „Sporlaust hverfur þú og þjóð þín ...“ Stephan fylgdist grannt með aðdraganda módemismans, varð ljóst fyrr en mörgum íslendingum hvert stefndi með hefðbundna ljóðagerð, og spyrnti við fótum. I greininni „Um rím“, sem birtist í Heimskringlu og Öldinni 21. sept. árið 1892, segir: Nokkrir hafa spáð því, að dagar ljóðskáldanna væru bráðum taldir og að rímaður kveð- skapur yrði innan skamms talinn meðal fornleifa bókmenntanna; rímið væri ekki nátt- úrlegt og óhindraður búningur máls, heldur einstrengings-skorður, sem oft og tíðum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.