Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2004, Side 127

Andvari - 01.01.2004, Side 127
ANDVARI STEPHAN G. OG MÓDERNISMINN 125 lömuðu efnið, heltu og skekktu málið og næstum kyrktu sjálfan skáldskapinn. Það hefir oft verið sagt: Auðvitað getur skáldskapurinn lagt niður rímið, hvenær sem vera skal, og komið fram í öðru gervi. Ekkert í hugsun mannsins skiptir jafn léttilega um hami....3 Stephan bætir við að skáldskapurinn klæði sig „eftir tíðinni“: hann vefji sig inn í rím á meðan minnið er eini geymslustaðurinn sem bjargar honum frá glötun, hann verði að leikriti þegar fólk safnist í flokka til að flytja hann, en að skáld- eða smásögum þegar hann þurfi að ná til fjöldans og höfða til mismunandi hópa, hárra sem lágra, því sagnaformið sé létt og öllum aðgengi- legt. Hann leggur áherslu á að stærsti munurinn á rímuðum kveðskap og órímuðum, hvort heldur það eru Ijóð, sögur eða leikrit, sé sá að rímaður kveðskapur lifi fullburða meðal alþýðunnar af því að fallegu kvæðin festist auðveldlega í minni manna, en af hinu standi oftast ekkert eftir nema „hold- laus beinagrind af yrkisefninu“ (4: 163-64). Stephan segir órímuð Ijóð vera afturhvarf til frumstæðs upphafs ljóðlistar, en að afturhvarf til hins upprunalega sé einmitt megintakmark þeirra sem eru fylgjandi því að rím falli niður, „því þannig hafi ort forfeður Ijóðskáldanna á löngu liðnum bamsaldri mannkynsins“ (4: 164). Stephan segir: Hér í Ameríku gerði „góða skáldið gráhærða"..., Walt Whitman, uppreisn á móti ríminu fyrstur manna. Enginn efi er á því að talsvert af skáldskaparáhrifum hans ónýttist í bráð- ina sakir þess, þrátt fyrir þann viðauka af eftirtekt og umræðum manna, sem það vakti á honum, eins og hverjum byltingamanni á gömlum venjum, en því mega eftirrennarar hans í þá átt trauðlega búast við. Það var nýjabrum og nú afstaðinn bylur. (4: 164) Stephan telur viðbót ríms við Ijóðstafi í íslenskum skáldskap hafa verið tækniþróun fram og upp á við, sem auðveldaði mönnum að læra utan að, „þar sem bönd rímsins verða að sjálfsögðum fjötri“ (4: 164). Stephan er enn sama sinnis í kvæðinu „Enskur kveðskapur" (1904): „Nú er haust í enskum óð, / aftur-farar dofnum - / hann er snoturt sníkjuljóð, / snöp á gömlum stofnum.4 Svo er að sjá að „The Waste Land“ T. S. Eliots hafi á endanum fengið Stephan til að endurskoða afstöðu sína, nokkrum árum áður en hann dó. Fyrstu viðbrögðin voru þó heldur neikvæð í bréfum Stephans til vina sinna. Þau komu fram réttum tveimur árum eftir að ljóðið var birt í vetrarbyrjun árið 1922, fyrst í Englandi í tímaritinu Criterion, en svo í Bandaríkjunum í blað- inu Dial, sem talsmenn hugsæisstefnunnar gáfu út. í bréfi til Jóhanns Magn- úsar Bjarnasonar, dagsettu 1. sept. 1924, segir hann: í gær Ias ég „Landauðna-land.“ Skilningur minn gekk þar sneyptur frá, en ekkert hissa, hann hefir áður kennt smérþefinn af „symbolism", „impressionalism", „fúturism", „kúbism", „dadaism" og alls konar „skálda-kveisu“. Flest slíkt er mér ánægjulaust og botnlaust, en ekki að ég hneykslist þó á því. Sumt af því hefir lengi verið til í góðum, gömlum skáldskap, og farið vel. Nú hefir það verið gert að einæti og óæti, en einhver matur kann úr því að verða, og aldrei má skáldskapurinn úldna í sama sullinu....
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.