Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2004, Page 127

Andvari - 01.01.2004, Page 127
ANDVARI STEPHAN G. OG MÓDERNISMINN 125 lömuðu efnið, heltu og skekktu málið og næstum kyrktu sjálfan skáldskapinn. Það hefir oft verið sagt: Auðvitað getur skáldskapurinn lagt niður rímið, hvenær sem vera skal, og komið fram í öðru gervi. Ekkert í hugsun mannsins skiptir jafn léttilega um hami....3 Stephan bætir við að skáldskapurinn klæði sig „eftir tíðinni“: hann vefji sig inn í rím á meðan minnið er eini geymslustaðurinn sem bjargar honum frá glötun, hann verði að leikriti þegar fólk safnist í flokka til að flytja hann, en að skáld- eða smásögum þegar hann þurfi að ná til fjöldans og höfða til mismunandi hópa, hárra sem lágra, því sagnaformið sé létt og öllum aðgengi- legt. Hann leggur áherslu á að stærsti munurinn á rímuðum kveðskap og órímuðum, hvort heldur það eru Ijóð, sögur eða leikrit, sé sá að rímaður kveðskapur lifi fullburða meðal alþýðunnar af því að fallegu kvæðin festist auðveldlega í minni manna, en af hinu standi oftast ekkert eftir nema „hold- laus beinagrind af yrkisefninu“ (4: 163-64). Stephan segir órímuð Ijóð vera afturhvarf til frumstæðs upphafs ljóðlistar, en að afturhvarf til hins upprunalega sé einmitt megintakmark þeirra sem eru fylgjandi því að rím falli niður, „því þannig hafi ort forfeður Ijóðskáldanna á löngu liðnum bamsaldri mannkynsins“ (4: 164). Stephan segir: Hér í Ameríku gerði „góða skáldið gráhærða"..., Walt Whitman, uppreisn á móti ríminu fyrstur manna. Enginn efi er á því að talsvert af skáldskaparáhrifum hans ónýttist í bráð- ina sakir þess, þrátt fyrir þann viðauka af eftirtekt og umræðum manna, sem það vakti á honum, eins og hverjum byltingamanni á gömlum venjum, en því mega eftirrennarar hans í þá átt trauðlega búast við. Það var nýjabrum og nú afstaðinn bylur. (4: 164) Stephan telur viðbót ríms við Ijóðstafi í íslenskum skáldskap hafa verið tækniþróun fram og upp á við, sem auðveldaði mönnum að læra utan að, „þar sem bönd rímsins verða að sjálfsögðum fjötri“ (4: 164). Stephan er enn sama sinnis í kvæðinu „Enskur kveðskapur" (1904): „Nú er haust í enskum óð, / aftur-farar dofnum - / hann er snoturt sníkjuljóð, / snöp á gömlum stofnum.4 Svo er að sjá að „The Waste Land“ T. S. Eliots hafi á endanum fengið Stephan til að endurskoða afstöðu sína, nokkrum árum áður en hann dó. Fyrstu viðbrögðin voru þó heldur neikvæð í bréfum Stephans til vina sinna. Þau komu fram réttum tveimur árum eftir að ljóðið var birt í vetrarbyrjun árið 1922, fyrst í Englandi í tímaritinu Criterion, en svo í Bandaríkjunum í blað- inu Dial, sem talsmenn hugsæisstefnunnar gáfu út. í bréfi til Jóhanns Magn- úsar Bjarnasonar, dagsettu 1. sept. 1924, segir hann: í gær Ias ég „Landauðna-land.“ Skilningur minn gekk þar sneyptur frá, en ekkert hissa, hann hefir áður kennt smérþefinn af „symbolism", „impressionalism", „fúturism", „kúbism", „dadaism" og alls konar „skálda-kveisu“. Flest slíkt er mér ánægjulaust og botnlaust, en ekki að ég hneykslist þó á því. Sumt af því hefir lengi verið til í góðum, gömlum skáldskap, og farið vel. Nú hefir það verið gert að einæti og óæti, en einhver matur kann úr því að verða, og aldrei má skáldskapurinn úldna í sama sullinu....
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.