Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2004, Side 129

Andvari - 01.01.2004, Side 129
ANDVARI STEPHAN O. OG MÓDERNISMINN 127 dögum, hvatti til dáða og sagði til syndanna. í fyrstu reið þó mest á að skáld- ið gæti stappað stálinu í sjálfan sig og aðra sem börðust við að ná fótfestu og framgangi í óbyggðum Vesturheims, og án efa er rétt hjá Viðari að hetjuleg viðhorf í kvæðum Hannesar Hafsteins í Verðandi (1882) hafi kveikt í Steph- ani.7 En í greinunum „Self-Reliance“ (1841) og „The Poet“ (1844) sýndi Emerson með hvaða hætti slík djörfung getur orðið að sjálfsprottinni sann- færingu. I „Self-Reliance“ gagnrýndi Emerson landsmenn sína fyrir að hafa ekki náð sjálfstæði nema í orði og benti á að Evrópa væri enn vitundarmiðja og menningarlegt viðmið Bandaríkjamanna.8 Að mati Emersons hlaut menning- arlegt sjálfstæði að þurfa að eiga upptök sín í sjálfsvitund sérhvers einstakl- ings, sem sé einstakur, og verði að breyta eftir eigin siðvitund ef hann ætli sér að teljast sannur maður. Hann eigi að veita viðteknum gildum andspymu í stað þess að láta teymast áfram af þægð við gamlar hefðir, lærðan sannleik eða hegðun, og dauðar stofnanir, eins og hjörð rekin áfram af almenningsálit- inu. Emerson gerir ekkert lítið úr mótblæstrinum sem hlýst af því að rekast ekki með hjörðinni, en segir mikilmenni álíta sig engum manni óæðri, enda sé sjálfið í eðli sínu guðlegt. í Landnemanum mikla getur Viðar Hreinsson þess að Friedrich Nietzsche hafi heillast af boðskap Emersons um mikil- mennið (273). Vitund sem ekki hefur fundið sér orðastað er ekki full vitund, að mati Emersons í „The Poet“.9 Ljóðskáldið er nauðsynlegur talsmaður og túlkandi sjálfsvitundar fjöldans, sem er orðvana en ber kennsl á óljósar hugsanir og tilfinningar sínar í orðum Skáldsins. Skáldið stendur heilsteypt meðal ófull- gerðra einstaklinga og minnir á sameiginleg auðæfi. Emerson kallar eftir hugumdjörfu skáldi, því enn eigi Bandaríkin ekki sjálfsprottinn kveðskap sem lofsyngi bandarískan veruleika - hrjúfan, hrikalegan, margbreytilegan - á eigin forsendum, en með innsýn í að þar haldi karnival guðanna í kvæðum Hómers ótrautt áfram. Walt Whitman kom fram sem það þjóðskáld sem Emerson lýsti eftir, með Ijóðabókinni Leaves ofGrass (1855-1892). Bókin breyttist með hverri endur- útgáfu, óx líkt og strá af strái, og skiptist í efnisbálka en ekki í tímaröð, svip- að Andvökum Stephans. Whitman kynnir stefnuskrá sína og margslungna táknmerkingu bókartitilsins „Leaves of Grass“ í „Söngnum um sjálfan mig“, þar sem hann lofsyngur m.a. fengið frelsi Bandaríkjanna og þá lýðræðishug- sjón að allir menn séu jafnir að verðleikum, eins og gras vallarins, en Whit- man segist vera talsmaður alls sem er bælt og þaggað.10 Grasið, sem fellur að moldu en sprettur svo upp aftur, er líka tákn endalausrar endumýjunar og Whitman staðhæfir að orð hans muni fyrr eða síðar geta af sér nýja lífssýn með lesendunum. Samúð Stephans með lítilmagnanum dregur dám af sjálf- stæðri túlkun Whitmans á Emerson, og ekki er ólíklegt að Stephan hafi vilj-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.