Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2004, Side 137

Andvari - 01.01.2004, Side 137
ANDVARI STEPHAN G. OG MÓDERNISMINN 135 VII. „moldin kœfir hljóð og ljóðin“ Stephan kollvarpar hefðbundinni formgerð söguljóða, því orðræðan er sögu- þræðinum yfirsterkari. Kvæðin eru fyrst og fremst samræður á milli samtíð- ar og fortíðar, á milli nýsköpunar á gömlum hefðum og blindrar fylgni við gamlar hefðir eða nýjar. Söguþráðinn, sögusviðið, frásagnartæknina og aðra þætti í yfirborðs- og djúpgerð virkjar Stephan til að auka skilning á mannlegu eðli í sögulegu samhengi og sporna gegn einsleitri eða ógagnrýninni hugsun. Sennurnar sem Stephan innlimar í „Kolbeinslag“ og samræðurnar í „Vopnahléi“ eru dæmi um fomar kappræðuhefðir, en þöggun orðræðu er veigamikill þáttur í söguþræði beggja kvæðanna. Sennumar spretta af fom- um bókmenntalegum rótum, finnast víða í íslenskum fornbókmenntum og draga nafn sitt af Lokasennu, illdeilu Loka við Æsi í Eddukvæðum.18 Samræðuhefðin á sér hinsvegar fomar heimspekilegar rætur og eru elstu varðveittu dæmi hennar samræður Platóns. Þessar tvær samræðuhefðir nálg- ast ágreining á ólíkan hátt: í sennunni er ætlunin að berjast með orðum þar til annar deiluaðila sigrar, en í samræðunni er ætlunin að leysa ágreining á milli andstæðra sjónarmiða á friðsamlegan hátt. í báðum tilvikum fá deiluaðilar að tala sínu máli og kynna sín sjónarmið. í „Vopnahléi“ sýnir Stephan á áhrifamikinn hátt að stríð er hámark þögg- unar. Samræða tveggja hermanna úr andstæðum fylkingum leiðir í ljós að þeir eiga ekkert sökótt hvor við annan, heldur eru þeir á sama báti, þátttak- endur í stríðinu af nauð. Tvíröddunin sem Stephan kallar fram í stakhentum hættinum tekur þátt í samræðuforminu og túlkar táknrænt að ólíkar þjóðleg- ar áherslur megi sætta ef vilji sé fyrir hendi. Hann sýnir hinsvegar fram á að orðræðan sem leiddi til styrjaldar snerist aldrei um lausn á ágreiningi á milli aðildarlandanna, né um velferð þegnanna, heldur var hún einhliða áróður sem þjónaði í blindni þeirri græðgi og mannfyrirlitningu sem knúði heims- valdastefnuna áfram og þaggaði raddir friðarsinna. Sögusviðið og atburða- rásin tala sínu máli um ofbeldið sem felst í þessari mannfjandsamlegu orðræðu. Kestimir af rotnandi mönnum, dauðum og særðum, eru slíkir að vígvöllinn þarf að ryðja svo unnt sé að drepa fleiri, og því er gert vopnahlé, en í lok kvæðisins bíður gröfin beggja hermannanna sem áttu tal saman. I „Assverusi“ (1914) nýtir Stephan sér möguleika einræðunnar til að tjá firringu (III: 123-25). Assverus er hamskiptingur eins og Kölski og hælist um fyrir birtingarmyndir sínar sem „afturhaldsins andi“ um heim allan í gegnum tíðina, allt frá forsögulegum tíma goðsagna og fram á samtíð kvæðisins í upphafi fyrri heimsstyrjaldar. Assverus er því gerólíkur hertoga Roberts Brownings í „My Last Duchess“ (1842) og sögumanni Edgars Allans Poes í „The Tell-Tale Heart“ (1843), sem eru ómeðvitaðir um eigin eðli, siðleysi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.