Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1932, Síða 194

Eimreiðin - 01.07.1932, Síða 194
426 RADDIR EIMREIÐIN treyst sér til að finna mikið að riti hans í þeim efnum, og það sem það er, þá orkar það mjög tvímælis, hvort hann hafi rétt fyrir sér. Svo er um aðfinslur hans við tilraun Arnórs að skýra orsakir víkingar Norður- landabúa. í fyrsta lagi telur Arnór upp allar helztu skýringar frsÖi- manna á orsökum víkingarinnar. í öðru Iagi er aðalskýring hans, mót- vörn Norðurlandaþjóða gegn áhrifum kristninnar, alls ekki ný. M'8 minnir ekki betur en að ]ón á Stafafelli haldi henni fram í Víkingasögu sinni, og a. m. k. hafði ég heyrt hana áður en bók Arnórs kom ut. 1 þriðja lagi er „kenningin" alls ekki „fáránleg". Karl keisari mikli braut Saxa undir sift vald og þröngvaði þeim til kristinnar trúar, en fjölda- margir höfðingjar þeirra flýðu undan ofríki hans norður til Danmerkur, Þar á meðal Widukind, aðalforingi þeirra og rammasti fjandmaður keisarans og kristninnar. Má nærri geta hvernig áhrif þessir menn hafa haft á huS Dana til kristinna manna, enda mátti Dönum vera ljós sú hætta, er þe1111 stóð af veldi keisarans. Þeir höfðu líka her úti gegn Frökkum a. m. k- tvívegis á þessum árum (777 og 810), og upp úr því hefjast víkingafer^' irnar í algleymingi. Það mega vera illa sýnir menn á sögulegt sam- hengi, sem ekki sjá neitt samband á milli kristniboðs Karls keisara °S víkingar Norðurlandabúa. Og ritdómari, sem vill láta taka mark á orð- um sínum, má ekki gera sig svo heimskan, þegar hann tekur sér dom5- vald yfir kenslubók í sögu. — Eitt af því, sem góður og sanngjarn rd dómari má aldrei gera, er að segja það rangt, sem rétt er. En þella hendir ritdómara þann, sem hér ræðir um. Hann segir t. d.: „Nauma®* verður goðorð nefnt óðal". Nú er það svo, að í fornu máli mun or ^ „óðal“ hafa getað þýtt hverskonar arfgeng forréttindi manna, goðor ekki síður en annað. Eru mörg dæmi þessa í fornum lögum Norðmarm3 og í Heimskringlu og enn víðar, og má það merkilegt heita, að jafn lesnum manni í fornritum og ritdómaranum skuli hafa skotist yfir þe,ta' Annars er ritdómarinn yfirleitt seinheppinn í orðaskýringum sínum, °8 lætur honum sennilega eitthvað annað betur. Hann finnur t. d. að Þvl’ að „bágindi, sem stafa af illri verzlun", skuli kölluð hallæri. Ójú, ha æri getur stafað af vondri verzlun rétt eins og af styrjöldum, drepsót* um, eldgosum, fiskileysi, uppskerubresti og þesshátfar, enda þýðir Sis^llS Blöndal hallæri með Hungersnöd. Ekki tekur betra við, þegar ritdom arinn ætlar að fara að bæta um málið hjá Arnóri, og vill t. d. tala 11111 „bjarma af liðnum degi“ í staðinn fyrir „bjarma af liðnu kvöldi“, seI” Arnór hefur. Nú er kvöldbjarmi orð, sem hvert mannsbarn þekkir, hvað er þá eðlilegra en að tala um „bjarma af liðnu kvöldi?“ Að V1SU er stundum talað um bjarma af degi, en sá bjarmi er á morgnana °S boðar komu dagsins. Það er því torvelt að finna, hvaða hugsun 1ÍSSU til grundvallar aðfinslum ritdómarans. Margra missmíða á ritdómnum ne enn ekki verið getið, en það, sem komið er, verður að nægja. Ólafuv Þ. Kristjánsson.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.