Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Side 44

Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Side 44
I þjóðarétti er það viðurkennt að ríki geti borið ábyrgð2 á tjóni sem það veldur erlendu ríki (tjón opinberra starfsmanna eða hermanna, tjón á eignum eins og skipurn og sendiráðum) eða erlendum ríkisborgurum ef ekki hefur verið gripið til lágmarksaðgerða samkvæmt alþjóðlegum stöðlum til þess að tak- marka tjón. Samkvæmt hefðum þjóðaréttar getur riki einungis orðið skaðabóta- skylt gagnvart öðru ríki. Það á einnig við þegar ríki krefst skaðabóta vegna tjóns sem ríkisborgarar þeirra eða stjómarerindrekar verða fyrir erlendis. Skaðabóta- ábyrgð ríkis gagnvart erlendum ríkisborgara kom helst til álita þegar unr var að ræða illa meðferð af hálfu yfirvalda, ólögmæta eignaupptöku án þess að full- nægjandi bætur fengjust greiddar á réttum tíma og óbeina ábyrgð lögmætra stjómvalda á gerðum stigamanna og uppreisnarmanna. Fyrir tíma þeirra fram- fara sem átt hafa sér stað í seinni tíð á sviði mannréttinda- og mannúðarlaga var óhugsandi að ríkið gæti með beinum hætti bakað sér bótaskyldu vegna tjóns sem einkaaðilar urðu fyrir. Arið 2001 kynnti Alþjóðalaganefndin loks eftir 50 ára umfjöllun tillögur að reglum um ábyrgð ríkis á ólögmætum aðgerðum á alþjóðavettvangi. Allsherjar- þing Sameinuðu þjóðanna hefur tekið mið af þessum greinum.3 í þessu sam- hengi er áhugaverð skilgreiningin á ólögmætum aðgerðum ríkis á alþjóða- vettvangi sem skilgreindar hafa verið sem aðgerðir sem felast í athöfn eða athafnaleysi sem hægt er að rekja til ríkisins og teljast vera brot á alþjóða- skyldum þess (grein 2), og sú regla að rfki beri ábyrgð á athöfnum allra stofn- anna sinna hvort sem viðkomandi stofnun hefur löggjafar-, framkvæmdar- eða dómsvald eða hefur hvers konar öðrum skyldum að gegna (grein 4). í þessum ákvæðum er áfram stuðst við þá hugmynd að í málurn sem varða einstaklinga eða lögaðila beri ríki ábyrgð gagnvart öðru ríki á alþjóðagrundvelli þegar ríki heldur því fram að ríkisborgarar þess eða diplómatar hafi verið beittir órétti. Að lokum má vísa til Mannréttindadómstóls Evrópu sem getur undir ákveðnunt kringunrstæðum, þegar dómstóllinn telur að brotið hafi verið gegn ákvæðum eða bókunum við sáttmálann, „dæmt tjónþola sanngjamar bætur“.4 í þessu tilfelli er það mannréttindadómstóllinn sem leggur þá skyldu á herðar ríki að greiða „sanngjamar bætur“ og tekur tillit til allra viðeigandi aðstæðna við mat á bótafjárhæð. Við mat dómstólsins á fjárhæð bóta er ekki eingöngu tekið tillit til raunverulegs tjóns eða skaða. Evrópudómstóllinn hefur undanfarið, og þá sérstaklega síðan dómur féll í Francovich-málinu,5 mótað hugtakið skaðabótaábyrgð ríkis og er þróunin í þá átt að ríkið geti orðið bótaskylt gagnvart einstaklingum og aðilum í atvinnu- starfsemi vegna vanrækslu á samningsskuldbindingum samkvæmt bandalags- 2 „Ábyrgð“ er ráðandi í hugtakanotkun í þjóðarétti, „bótaábyrgð" er yfirleitt eingöngu notað í landsrétti. 3 Ályktun A/RES/56/83. 4 41. gr. (áður 50. gr.) Mannréttindasáttmála Evrópu. 5 Sameinuð mál nr. C-6 og 9/90 Francovich gegn Ítalíu, 1991, ECR 1-5357. 338
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.