Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Page 44

Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Page 44
I þjóðarétti er það viðurkennt að ríki geti borið ábyrgð2 á tjóni sem það veldur erlendu ríki (tjón opinberra starfsmanna eða hermanna, tjón á eignum eins og skipurn og sendiráðum) eða erlendum ríkisborgurum ef ekki hefur verið gripið til lágmarksaðgerða samkvæmt alþjóðlegum stöðlum til þess að tak- marka tjón. Samkvæmt hefðum þjóðaréttar getur riki einungis orðið skaðabóta- skylt gagnvart öðru ríki. Það á einnig við þegar ríki krefst skaðabóta vegna tjóns sem ríkisborgarar þeirra eða stjómarerindrekar verða fyrir erlendis. Skaðabóta- ábyrgð ríkis gagnvart erlendum ríkisborgara kom helst til álita þegar unr var að ræða illa meðferð af hálfu yfirvalda, ólögmæta eignaupptöku án þess að full- nægjandi bætur fengjust greiddar á réttum tíma og óbeina ábyrgð lögmætra stjómvalda á gerðum stigamanna og uppreisnarmanna. Fyrir tíma þeirra fram- fara sem átt hafa sér stað í seinni tíð á sviði mannréttinda- og mannúðarlaga var óhugsandi að ríkið gæti með beinum hætti bakað sér bótaskyldu vegna tjóns sem einkaaðilar urðu fyrir. Arið 2001 kynnti Alþjóðalaganefndin loks eftir 50 ára umfjöllun tillögur að reglum um ábyrgð ríkis á ólögmætum aðgerðum á alþjóðavettvangi. Allsherjar- þing Sameinuðu þjóðanna hefur tekið mið af þessum greinum.3 í þessu sam- hengi er áhugaverð skilgreiningin á ólögmætum aðgerðum ríkis á alþjóða- vettvangi sem skilgreindar hafa verið sem aðgerðir sem felast í athöfn eða athafnaleysi sem hægt er að rekja til ríkisins og teljast vera brot á alþjóða- skyldum þess (grein 2), og sú regla að rfki beri ábyrgð á athöfnum allra stofn- anna sinna hvort sem viðkomandi stofnun hefur löggjafar-, framkvæmdar- eða dómsvald eða hefur hvers konar öðrum skyldum að gegna (grein 4). í þessum ákvæðum er áfram stuðst við þá hugmynd að í málurn sem varða einstaklinga eða lögaðila beri ríki ábyrgð gagnvart öðru ríki á alþjóðagrundvelli þegar ríki heldur því fram að ríkisborgarar þess eða diplómatar hafi verið beittir órétti. Að lokum má vísa til Mannréttindadómstóls Evrópu sem getur undir ákveðnunt kringunrstæðum, þegar dómstóllinn telur að brotið hafi verið gegn ákvæðum eða bókunum við sáttmálann, „dæmt tjónþola sanngjamar bætur“.4 í þessu tilfelli er það mannréttindadómstóllinn sem leggur þá skyldu á herðar ríki að greiða „sanngjamar bætur“ og tekur tillit til allra viðeigandi aðstæðna við mat á bótafjárhæð. Við mat dómstólsins á fjárhæð bóta er ekki eingöngu tekið tillit til raunverulegs tjóns eða skaða. Evrópudómstóllinn hefur undanfarið, og þá sérstaklega síðan dómur féll í Francovich-málinu,5 mótað hugtakið skaðabótaábyrgð ríkis og er þróunin í þá átt að ríkið geti orðið bótaskylt gagnvart einstaklingum og aðilum í atvinnu- starfsemi vegna vanrækslu á samningsskuldbindingum samkvæmt bandalags- 2 „Ábyrgð“ er ráðandi í hugtakanotkun í þjóðarétti, „bótaábyrgð" er yfirleitt eingöngu notað í landsrétti. 3 Ályktun A/RES/56/83. 4 41. gr. (áður 50. gr.) Mannréttindasáttmála Evrópu. 5 Sameinuð mál nr. C-6 og 9/90 Francovich gegn Ítalíu, 1991, ECR 1-5357. 338
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.