Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Side 99

Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Side 99
ingnum. Þessi umræða fjallar um þýðingarmikil lögfræðileg grundvallaratriði og vekur eðlilega spurningar af stjómskipulegum toga. Því biðu þeir sem láta sig bæði stjómmál og réttarfar einhverju varða með óþreyju eftir niðurstöðu Héraðsdóms Reykjavíkur og síðar Hæstaréttar. Hvað varðar fyrstu spuminguna vísaði Héraðsdómur Reykjavíkur í dómi sínum frá 18. mars 1999 til rökstuðnings EFTA-dómstólsins og komst að þeirri niðurstöðu að íslenska ríkið hefði ekki staðið við skuldbindingar sínar sam- kvæmt EES-samningnum að aðlaga íslenska löggjöf þannig að einstaklingar nytu réttar síns samkvæmt tilskipuninni. í dómi Héraðsdóms er að finna setn- ingar eins og: „... Eins og fram kemur í hinu ráðgefandi áliti telur EFTA-dóm- stóllinn ...“ og „... Með skýringar EFTA-dómstólsins í huga ...“. Varðandi aðra spuminguna, þ.e. um skaðabótaábyrgð ríkisins, tók Héraðs- dómur Reykjavíkur til umfjöllunar þá málsástæðu sem fram kom í málflutningi íslenska ríkisins, að skaðabótaábyrgð ríkis vegna ólögmætrar framkvæmdar á tilskipun fæli í sér framsal á löggjafarvaldi. í því sambandi vísaði dómstóllinn til bókunar 35 við EES-samninginn þar sem kveðið er á um að samningsaðila sé ekki gert að framselja löggjafarvald til stofnana Evrópska efnahagssvæðisins. I forsendum héraðsdóms er að finna hugleiðingar um að það sé umdeilanlegt hvort EES-samningurinn feli í sér framsal löggjafarvalds eða ekki. Það breyti þó ekki því að samkvæmt 6. gr. EES-samningsins beri að túlka ákvæði hans í samræmi við úrskurði dómstóls Evrópubandalaganna, sem máli skipta, að ákveðnum skilyrðum uppfylltum. Dómstóllinn vísaði þá til úrskurðar dómstóls Evrópubandalaganna í Francovich-málinu, sem fjallaði um skaðabótaábyrgð ríkis, svo og til markmiðsins um samræmda túlkun og beitingu samningsins. Þetta leiddi til þeirrar niðurstöðu að í þessu máli yrði að taka tillit til dóma- framkvæmdar Evrópudómstólsins. Dómstóllinn lagði því næst mat á skilyrðin þrjú fyrir skaðabótaábyrgð ríkis sem sett voru fram í áliti EFTA-dómstólsins og komst að þeirri niðurstöðu að þeim væri öllum fullnægt og að íslenska ríkinu bæri að greiða Erlu Maríu skaðabætur.24 Hæstiréttur fór nokkuð aðra leið en héraðsdómur í röksemdafærslu sinni þótt niðurstaðan yrði sú sama. Dóminn skipuðu fimm dómarar og voru fjórir þeirra sammála um niðurstöðuna. Þegar borin er saman niðurstaða héraðsdóms og Hæstaréttar er rétt að hafa í huga að héraðsdómur kvað upp sinn dóm 18. mars 1999, eða 18 mánuðum áður en Hæstiréttur kvað upp dóm sinn í Fagtúns- málinu. 24 í dómi héraðsdóms er að finna vangaveltur um eðli þeirrar reglu sem veitti Erlu Maríu rétt til skaðabóta úr hendi íslenska ríkisins. Þar segir m.a.: „Vel má vera að það hafi og verið skoðun íslenska ríkisins að lögin væru í fullu samræmi við tilskipunina, en niðurstaða dómsins sem fengin hefur verið er hins vegar sú að svo sé ekki. Um er að ræða einfaldan og auðskilinn lagatexta. Mátti vera tiltölulega auðvelt að sjá að samkvæmt honum var ákveðinn hópur launþega, sem naut réttar samkvæmt tilskipun EBE, útilokaður frá greiðslum úr ábyrgðasjóði launa. Hvort heldur er um lögvillu að ræða eða það gáleysi að skoða ekki íslensk lög svo rækilega að rétt niðurstaða yrði fundin þá er álit dómsins að báðar ástæðumar séu, eins og hér háttar, í raun alvarlegt gáleysi, sem leiði hvor um sig til þess að skilyrði bótaskyldu séu fyrir hendi að þessu leyti“. 393
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.