Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Page 99

Tímarit lögfræðinga - 01.10.2004, Page 99
ingnum. Þessi umræða fjallar um þýðingarmikil lögfræðileg grundvallaratriði og vekur eðlilega spurningar af stjómskipulegum toga. Því biðu þeir sem láta sig bæði stjómmál og réttarfar einhverju varða með óþreyju eftir niðurstöðu Héraðsdóms Reykjavíkur og síðar Hæstaréttar. Hvað varðar fyrstu spuminguna vísaði Héraðsdómur Reykjavíkur í dómi sínum frá 18. mars 1999 til rökstuðnings EFTA-dómstólsins og komst að þeirri niðurstöðu að íslenska ríkið hefði ekki staðið við skuldbindingar sínar sam- kvæmt EES-samningnum að aðlaga íslenska löggjöf þannig að einstaklingar nytu réttar síns samkvæmt tilskipuninni. í dómi Héraðsdóms er að finna setn- ingar eins og: „... Eins og fram kemur í hinu ráðgefandi áliti telur EFTA-dóm- stóllinn ...“ og „... Með skýringar EFTA-dómstólsins í huga ...“. Varðandi aðra spuminguna, þ.e. um skaðabótaábyrgð ríkisins, tók Héraðs- dómur Reykjavíkur til umfjöllunar þá málsástæðu sem fram kom í málflutningi íslenska ríkisins, að skaðabótaábyrgð ríkis vegna ólögmætrar framkvæmdar á tilskipun fæli í sér framsal á löggjafarvaldi. í því sambandi vísaði dómstóllinn til bókunar 35 við EES-samninginn þar sem kveðið er á um að samningsaðila sé ekki gert að framselja löggjafarvald til stofnana Evrópska efnahagssvæðisins. I forsendum héraðsdóms er að finna hugleiðingar um að það sé umdeilanlegt hvort EES-samningurinn feli í sér framsal löggjafarvalds eða ekki. Það breyti þó ekki því að samkvæmt 6. gr. EES-samningsins beri að túlka ákvæði hans í samræmi við úrskurði dómstóls Evrópubandalaganna, sem máli skipta, að ákveðnum skilyrðum uppfylltum. Dómstóllinn vísaði þá til úrskurðar dómstóls Evrópubandalaganna í Francovich-málinu, sem fjallaði um skaðabótaábyrgð ríkis, svo og til markmiðsins um samræmda túlkun og beitingu samningsins. Þetta leiddi til þeirrar niðurstöðu að í þessu máli yrði að taka tillit til dóma- framkvæmdar Evrópudómstólsins. Dómstóllinn lagði því næst mat á skilyrðin þrjú fyrir skaðabótaábyrgð ríkis sem sett voru fram í áliti EFTA-dómstólsins og komst að þeirri niðurstöðu að þeim væri öllum fullnægt og að íslenska ríkinu bæri að greiða Erlu Maríu skaðabætur.24 Hæstiréttur fór nokkuð aðra leið en héraðsdómur í röksemdafærslu sinni þótt niðurstaðan yrði sú sama. Dóminn skipuðu fimm dómarar og voru fjórir þeirra sammála um niðurstöðuna. Þegar borin er saman niðurstaða héraðsdóms og Hæstaréttar er rétt að hafa í huga að héraðsdómur kvað upp sinn dóm 18. mars 1999, eða 18 mánuðum áður en Hæstiréttur kvað upp dóm sinn í Fagtúns- málinu. 24 í dómi héraðsdóms er að finna vangaveltur um eðli þeirrar reglu sem veitti Erlu Maríu rétt til skaðabóta úr hendi íslenska ríkisins. Þar segir m.a.: „Vel má vera að það hafi og verið skoðun íslenska ríkisins að lögin væru í fullu samræmi við tilskipunina, en niðurstaða dómsins sem fengin hefur verið er hins vegar sú að svo sé ekki. Um er að ræða einfaldan og auðskilinn lagatexta. Mátti vera tiltölulega auðvelt að sjá að samkvæmt honum var ákveðinn hópur launþega, sem naut réttar samkvæmt tilskipun EBE, útilokaður frá greiðslum úr ábyrgðasjóði launa. Hvort heldur er um lögvillu að ræða eða það gáleysi að skoða ekki íslensk lög svo rækilega að rétt niðurstaða yrði fundin þá er álit dómsins að báðar ástæðumar séu, eins og hér háttar, í raun alvarlegt gáleysi, sem leiði hvor um sig til þess að skilyrði bótaskyldu séu fyrir hendi að þessu leyti“. 393
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.