Hugur - 01.01.2006, Page 93

Hugur - 01.01.2006, Page 93
Gríski draumurinn um konulausan heim 9i við afurðir jarðarinnar; fæðing barns var eins og nýr sproti hefði vaxið fram. Hér má aftur gera ráð fyrir að engin skýr aðgreining sé milli æxlunar plantna og kynæxlunar og eins og við munum sjá hljótast af því ýmsar afleiðingar fyr- ir hlutverk Hestíu. Sem brennidepill heimihsins og hin jarðfasta rót er Hestía einnig tákn fyr- ir tengslin milli kynslóða, þ.e. áframhaldandi tilvist fjölskyldunnar í tímans rás. Ennfremur stendur hún fyrir einingu fjölskyldunnar og sjálfsmynd á hverjum tíma fyrir sig. Þegar utanaðkomandi fólki var boðið inn á heimilið var þeim boðið sæti við eldstóna; hér mátti njóta gestrisni og verndar fyrir skarkala umheimsins. Fjölskyldan myndar svo að segja hring umhverfis hina guðlegu Hestíu og skapar þannig lokað tými þar sem hún er miðpunkturinn. I samræðunni Faídrosi eftir Platon er sagt frá alheimsskrúðgöngu hinna ólympísku guða þar sem Hestía verður ein eftir á „dvalarstað guðanna" með- an allir aðrir guðir marsera um himnana {Faídros 247a). Hestía hefur þannig líka hlutverk sem varðar alheiminn sjálfan. Segja má að hún haldi heiminum saman með því að sitja eftir í „miðju rýmisins", sem er sami staður og Pýþag- óringurinn Fílólás finnur henni (brot 7).20 Platon ætlar henni einnig veru- fræðilegt hlutverk. I Kratýlosi minnist hann á skyldleika orðanna hestia og ousia, sem er hið gríska hugtak um eðh hlutanna (Kratýlos 401d). Með öðr- um orðum heldur Hestía ekki aðeins alheiminum saman og tryggir áfram- haldandi tilvist fjölskyldunnar í tímans rás, heldur ljær hún líka einstökum hlutum kjölfestu og tryggir þannig tilvist þeirra og samsemd. Hlutverk Hermesar er andstætt hlutverki Hestíu. Hermes angelos, sendi- boði guðanna, er sá sem kemur langt að og snýr aftur án tafar. Hann er stöð- ugt á hreyfingu og síbreytilegur; ekki er hægt að segja að hann se' vegna þess að hann staldrar aldrei við. Hann ber boð á milli guða og manna og er sífellt á þönum yfir landamærin sem skilja að heima guða og manna. Eins og aðrir guðir bregður Hermes sér í allskyns gervi. Flest tengjast þau því að fara út yfir einhvers konar mörk. Nafn hans er notað til að tákna ýmsar gerðir markalínu. Það er Hermes sem stendur á þröskuldi húsa og býður ókunnuga velkomna. Hann drottnar yfir landamærunum milli heimilisins og þess sem er utan þess, milli hins innra og hins ytra. Hann stendur einnig við vegarkanta og leikur hlutverk vegprests. Við rekumst á Hermes á legsteinum þar sem hann er förunautur sálarinnar á leið hennar til undirheima, Hermes psykhopompos. Hermes vakir því ekki aðeins yfir landamærunum milli guða og dauðlegra manna, heldur einnig mörkum h'fs og dauða. A hinu opinbera sviði gegnir Hermes lykilhlutverki meðal borgaranna. Hann er Hermes agoraios, sá sem hefst við á markaðstorginu (agora), staðn- um þar sem borgarar borgríkisins hittast til að skiptast á vörum og skoðun- um. Hermes er milligöngumaðurinn per se, sá sem kemur á tengingum milli ýmissa þátta án þess að tengjast nokkrum þeirra sjálfur. Hann er og er ekki í öllu og alls staðar. 20 Sjá R. Waterfield, The First Phibsophers: The Presocratics and the Sophists, Oxford, Oxford Un- iversity Press 2000, s. 111.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.