Hugur - 01.01.2006, Síða 93

Hugur - 01.01.2006, Síða 93
Gríski draumurinn um konulausan heim 9i við afurðir jarðarinnar; fæðing barns var eins og nýr sproti hefði vaxið fram. Hér má aftur gera ráð fyrir að engin skýr aðgreining sé milli æxlunar plantna og kynæxlunar og eins og við munum sjá hljótast af því ýmsar afleiðingar fyr- ir hlutverk Hestíu. Sem brennidepill heimihsins og hin jarðfasta rót er Hestía einnig tákn fyr- ir tengslin milli kynslóða, þ.e. áframhaldandi tilvist fjölskyldunnar í tímans rás. Ennfremur stendur hún fyrir einingu fjölskyldunnar og sjálfsmynd á hverjum tíma fyrir sig. Þegar utanaðkomandi fólki var boðið inn á heimilið var þeim boðið sæti við eldstóna; hér mátti njóta gestrisni og verndar fyrir skarkala umheimsins. Fjölskyldan myndar svo að segja hring umhverfis hina guðlegu Hestíu og skapar þannig lokað tými þar sem hún er miðpunkturinn. I samræðunni Faídrosi eftir Platon er sagt frá alheimsskrúðgöngu hinna ólympísku guða þar sem Hestía verður ein eftir á „dvalarstað guðanna" með- an allir aðrir guðir marsera um himnana {Faídros 247a). Hestía hefur þannig líka hlutverk sem varðar alheiminn sjálfan. Segja má að hún haldi heiminum saman með því að sitja eftir í „miðju rýmisins", sem er sami staður og Pýþag- óringurinn Fílólás finnur henni (brot 7).20 Platon ætlar henni einnig veru- fræðilegt hlutverk. I Kratýlosi minnist hann á skyldleika orðanna hestia og ousia, sem er hið gríska hugtak um eðh hlutanna (Kratýlos 401d). Með öðr- um orðum heldur Hestía ekki aðeins alheiminum saman og tryggir áfram- haldandi tilvist fjölskyldunnar í tímans rás, heldur ljær hún líka einstökum hlutum kjölfestu og tryggir þannig tilvist þeirra og samsemd. Hlutverk Hermesar er andstætt hlutverki Hestíu. Hermes angelos, sendi- boði guðanna, er sá sem kemur langt að og snýr aftur án tafar. Hann er stöð- ugt á hreyfingu og síbreytilegur; ekki er hægt að segja að hann se' vegna þess að hann staldrar aldrei við. Hann ber boð á milli guða og manna og er sífellt á þönum yfir landamærin sem skilja að heima guða og manna. Eins og aðrir guðir bregður Hermes sér í allskyns gervi. Flest tengjast þau því að fara út yfir einhvers konar mörk. Nafn hans er notað til að tákna ýmsar gerðir markalínu. Það er Hermes sem stendur á þröskuldi húsa og býður ókunnuga velkomna. Hann drottnar yfir landamærunum milli heimilisins og þess sem er utan þess, milli hins innra og hins ytra. Hann stendur einnig við vegarkanta og leikur hlutverk vegprests. Við rekumst á Hermes á legsteinum þar sem hann er förunautur sálarinnar á leið hennar til undirheima, Hermes psykhopompos. Hermes vakir því ekki aðeins yfir landamærunum milli guða og dauðlegra manna, heldur einnig mörkum h'fs og dauða. A hinu opinbera sviði gegnir Hermes lykilhlutverki meðal borgaranna. Hann er Hermes agoraios, sá sem hefst við á markaðstorginu (agora), staðn- um þar sem borgarar borgríkisins hittast til að skiptast á vörum og skoðun- um. Hermes er milligöngumaðurinn per se, sá sem kemur á tengingum milli ýmissa þátta án þess að tengjast nokkrum þeirra sjálfur. Hann er og er ekki í öllu og alls staðar. 20 Sjá R. Waterfield, The First Phibsophers: The Presocratics and the Sophists, Oxford, Oxford Un- iversity Press 2000, s. 111.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.