Hugur - 01.01.2006, Síða 125

Hugur - 01.01.2006, Síða 125
Ritgerðin endalausa 123 forðast að líta svo á að höfundar þessir og verk þeirra heyri að fullu og öllu fortíðinni til, heldur ber að umgangast þá eins og samtímamenn okkar sem bjóða okkur að leggja þeim lið í viðleitni sinni. Hvernig má það verða? Hvernig verðum við virkir þátttakendur í frumspekilegri viðleitni heim- spekilegrar hugsunar? Nánar tiltekið, hvert er það meginhugðarefni þessarar hefðar sem við þurfum að taka upp og gera að hugðarefni okkar til að við megum teljast virkir þátttakendur í hefðinni? Eg er ekki viss um að ég geti lýst því með góðu móti. Að vissu leyti hefiir sérhver þátttakandi þessarar hefðar sinn eigin hátt á að lýsa henni og tjá hana. Ástæða þessa er sú að frumspeki er ekki aðeins almenn viðleitni, verk- efni sem öllum er boðið að taka þátt í, heldur er hún líka einhvers konar per- sónulegt ákall, eða öllu heldur köllun, sem hver og einn hlýtur að svara með sínum hætti. Ein leið til að orða hugðarefni frumspekinnar er að segja hana fást við hinstu rök eða endanlegan grundvöll merkingar og sannleika, eða, nánar sagt, hún fæst við það hvernig klæða megi grundvöll alls í heiminum og grundvöll heimsins sjálfs í hugtök þannig að ekkert sem skiptir sköpum sé látið ósagt. Nú er það svo að þessi viðleitni - þessi orðræðubundna eða fræðilega þrá eftir hinum endanlega grundvelli, eftir Logos allrar rökfræði, aUra raka, allrar merkingarbærrar orðræðu og umræðu - hefiir allt frá því að hún tók á sig ákveðna mynd hjá Platoni vakið upp fjölmargar gagnrýnisraddir sem láta sér ekki nægja að kalla hana barnalega tilraun sem sé dæmd til að mistakast,4 heldur bæta því við að hún sé algjörlega merkingarlaus, ekki einvörðungu von- laus heldur einnig fáránleg, á sama hátt og brjálæðingur endurtekur sömu at- höfnina æ ofan í æ án þess að gera sér grein fyrir því að ekkert hlýst af henni. Auðvitað eru flestir heimspekingar dagsins í dag ekki brjálæðingar; þeir eru ekki þeirrar trúar að þeir muni finna hinn endanlega Logos eða grundvöll alls þess sem grundvallað verður. En sumir heimspekingar túlka þetta svo að hugðarefni frumspekinnar komi ekki lengur heimspekinni við og að heim- spekingar ættu aðeins að láta sig kenningar og hugtök varða, en ekki merk- ingu tilverunnar eða raunveruleikans. Derrida er ekki brjálæðingur og rétt eins og flestir samtímaheimspekingar trúir hann því ekki að við getum fiindið hinn sanna Logos heimsins. Það þýðir hins vegar ekki að hann varpi hugðarefni frumspekinnar fyrir róða. Þvert á móti telur hann hugðarefni hennar brýnustu þraut allrar alvöru heimspeki, þá þraut sem hefiir gengið eins og rauður þráður gegnum sögu heimspekinnar allt frá því að Platon lagði fram hina stórbrotnu frummynda- kenningu sína þar sem frummynd hins góða trónir í miðju. Atrennan að grundvallarsannleika alls sannleika er að mati Derrida það sem hefiir haldið heimspekinni við efnið, og gerir það enn, hvort sem okkur er það ljóst eða ekki. Ennfremur varpar Derrida fram kenningu um megineinkenni þessarar 4 Samanber til dæmis hina frægu ræðu Kallíklesar yfir Sókratesi 1' samræðunni Gorgíasi. Sjá Plat- on, Gorgtas, Eýjólfur Kjalar Emilsson þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 1977), s. 112-119.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.