Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 125

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 125
Ritgerðin endalausa 123 forðast að líta svo á að höfundar þessir og verk þeirra heyri að fullu og öllu fortíðinni til, heldur ber að umgangast þá eins og samtímamenn okkar sem bjóða okkur að leggja þeim lið í viðleitni sinni. Hvernig má það verða? Hvernig verðum við virkir þátttakendur í frumspekilegri viðleitni heim- spekilegrar hugsunar? Nánar tiltekið, hvert er það meginhugðarefni þessarar hefðar sem við þurfum að taka upp og gera að hugðarefni okkar til að við megum teljast virkir þátttakendur í hefðinni? Eg er ekki viss um að ég geti lýst því með góðu móti. Að vissu leyti hefiir sérhver þátttakandi þessarar hefðar sinn eigin hátt á að lýsa henni og tjá hana. Ástæða þessa er sú að frumspeki er ekki aðeins almenn viðleitni, verk- efni sem öllum er boðið að taka þátt í, heldur er hún líka einhvers konar per- sónulegt ákall, eða öllu heldur köllun, sem hver og einn hlýtur að svara með sínum hætti. Ein leið til að orða hugðarefni frumspekinnar er að segja hana fást við hinstu rök eða endanlegan grundvöll merkingar og sannleika, eða, nánar sagt, hún fæst við það hvernig klæða megi grundvöll alls í heiminum og grundvöll heimsins sjálfs í hugtök þannig að ekkert sem skiptir sköpum sé látið ósagt. Nú er það svo að þessi viðleitni - þessi orðræðubundna eða fræðilega þrá eftir hinum endanlega grundvelli, eftir Logos allrar rökfræði, aUra raka, allrar merkingarbærrar orðræðu og umræðu - hefiir allt frá því að hún tók á sig ákveðna mynd hjá Platoni vakið upp fjölmargar gagnrýnisraddir sem láta sér ekki nægja að kalla hana barnalega tilraun sem sé dæmd til að mistakast,4 heldur bæta því við að hún sé algjörlega merkingarlaus, ekki einvörðungu von- laus heldur einnig fáránleg, á sama hátt og brjálæðingur endurtekur sömu at- höfnina æ ofan í æ án þess að gera sér grein fyrir því að ekkert hlýst af henni. Auðvitað eru flestir heimspekingar dagsins í dag ekki brjálæðingar; þeir eru ekki þeirrar trúar að þeir muni finna hinn endanlega Logos eða grundvöll alls þess sem grundvallað verður. En sumir heimspekingar túlka þetta svo að hugðarefni frumspekinnar komi ekki lengur heimspekinni við og að heim- spekingar ættu aðeins að láta sig kenningar og hugtök varða, en ekki merk- ingu tilverunnar eða raunveruleikans. Derrida er ekki brjálæðingur og rétt eins og flestir samtímaheimspekingar trúir hann því ekki að við getum fiindið hinn sanna Logos heimsins. Það þýðir hins vegar ekki að hann varpi hugðarefni frumspekinnar fyrir róða. Þvert á móti telur hann hugðarefni hennar brýnustu þraut allrar alvöru heimspeki, þá þraut sem hefiir gengið eins og rauður þráður gegnum sögu heimspekinnar allt frá því að Platon lagði fram hina stórbrotnu frummynda- kenningu sína þar sem frummynd hins góða trónir í miðju. Atrennan að grundvallarsannleika alls sannleika er að mati Derrida það sem hefiir haldið heimspekinni við efnið, og gerir það enn, hvort sem okkur er það ljóst eða ekki. Ennfremur varpar Derrida fram kenningu um megineinkenni þessarar 4 Samanber til dæmis hina frægu ræðu Kallíklesar yfir Sókratesi 1' samræðunni Gorgíasi. Sjá Plat- on, Gorgtas, Eýjólfur Kjalar Emilsson þýddi (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 1977), s. 112-119.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.