Hugur - 01.01.2006, Side 144

Hugur - 01.01.2006, Side 144
142 Maurizio Ferraris þessum hætti, getur virst þverstæðukennd, eins og þegar spurt er hvort ein- stakir hlutar í heild geti verið stærri en heildin. En hlutar eru ekki það sama og hlutar. Eins og Bolzano leiddi í ljós í Þverstæðum óendanleikans (Paradox- ien des Unendlichen) er „þverstæðukennt“ ekki endilega það sama og „mót- sagnakennt". Þannig er til dæmis fáránlegt að halda því fram að óendanleg tala sé jöfn helmingi sínum, en engin ástæða er til að kalla þá kenningu mót- sagnakennda að óendanleg heild sé jöfn sérhverjum hluta sínum. Sé reynsl- unni aldrei lokið, sannri reynslu af fyrirbæri, er þó áreiðanlega ekki um óend- anleika að ræða, heldur - eins og við höfum séð - ótakmörkun. Þar eiga þessar þverstæður við, en mótsagnir ekki. Við hverfum aftur að þessu síðar. En leiðin þangað liggur ekki um þver- stæðu, heldur ákveðnar ógöngur (aporíu) sem fela í sér — einmitt að því leyti sem þær eru ógöngur - hið ótakmarkaða, fjarveru takmarkana. I reynd felst einn þátturinn í ógöngum tímans í Eðlisfræði Aristótelesar í því að hamra á þeirri þverstæðukenndu staðreynd að það sem hefur að geyma allt sem er, er ekki, eða í besta falli varla. Væri ennfremur gengist við því sem felst í andhverfu ógangnanna og þeirrar staðreyndar sem uppfyllir þær, það er að segja, væri tíminn nærverandi í öllu og fyrir allt, þá væri honum neitað eða — en það er í reynd jafngilt - tíminn væri hluti af rúminu. Það sem hefði átt sér stað fyrir tíu þúsund árum væri þá samtímis því sem var að gerast núna. Af þessu leiðir að vilji maður að allir núverandi hlutir haldi sig innan nús- ins, verður að halda því fram að núið sé ekki fyllilega eða í öllu falli að það sé ekki um of. Þarna er einnig að leita ástæðu þess að hugleiðingar Husserls um tímanleika fela í sér tvö ólík skeið. I hinu fyrra er núið víkkað út, það er að segja punktseðli þess er sljóvgað. En af því leiðir óhjákvæmilega að augnablikið er ákvarðað sem afurðin af tvíþættri ekki-nærveru. I þessu sam- hengi færir Husserl í fyrsta sinn fram þá tilgátu að núið sé ef til vill ekki punktur, heldur geti verið um það að ræða að punkturinn marki endimörk- in á heilu sviði. Hins vegar er ljóst að slík lausn vekur öllu stærri vanda og skilur allt eftir í lausu lofti, sér í lagi þann vanda að skýra hversu lítið um- rætt svið á að vera. Með öðrum orðum, á hvaða stigi er okkur kleift að greina eftirheldni, sem ekki má enduróma í því núi sem hún á þátt í, frá upprifjun? Ef þessi aðgreining virðist vandasöm, sem hún raunverulega er, stafar það af því að þegar litið er á málin á þennan hátt væri hægt að víkka núið takmarkalaust út þannig að það sem gekk á fyrir tvö þúsund árum tilheyrði samt sem áður því sem í reynd er að gerast núna. Að gera hið liðna raunverulegt og virkt í núinu jafngildir því að gera það óraunverulegt, því að í þessu fælist að draga núið undan augnaráðinu og auganu sem deplað er. I síðara lagi, á öðrum stað og öðrum tíma, felur lausn Husserls í sér að inn- lima framleitnina í tímalíkanið með þeirri afleiðingu að núið verður ekki meira nærverandi en svonefnt punktseðli augnabliksins. Þvert á móti verð- ur nærvera þess töluvert minni, þar sem augnablikið takmarkast við að upp- fylla væntingu og núið reynist þá hanga í lausu lofti, klemmt milli fortíðar og framtíðar. Núið sprytti þá af þessum tveimur ekki-nærverum í stað þess
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.