Hugur - 01.01.2006, Síða 144

Hugur - 01.01.2006, Síða 144
142 Maurizio Ferraris þessum hætti, getur virst þverstæðukennd, eins og þegar spurt er hvort ein- stakir hlutar í heild geti verið stærri en heildin. En hlutar eru ekki það sama og hlutar. Eins og Bolzano leiddi í ljós í Þverstæðum óendanleikans (Paradox- ien des Unendlichen) er „þverstæðukennt“ ekki endilega það sama og „mót- sagnakennt". Þannig er til dæmis fáránlegt að halda því fram að óendanleg tala sé jöfn helmingi sínum, en engin ástæða er til að kalla þá kenningu mót- sagnakennda að óendanleg heild sé jöfn sérhverjum hluta sínum. Sé reynsl- unni aldrei lokið, sannri reynslu af fyrirbæri, er þó áreiðanlega ekki um óend- anleika að ræða, heldur - eins og við höfum séð - ótakmörkun. Þar eiga þessar þverstæður við, en mótsagnir ekki. Við hverfum aftur að þessu síðar. En leiðin þangað liggur ekki um þver- stæðu, heldur ákveðnar ógöngur (aporíu) sem fela í sér — einmitt að því leyti sem þær eru ógöngur - hið ótakmarkaða, fjarveru takmarkana. I reynd felst einn þátturinn í ógöngum tímans í Eðlisfræði Aristótelesar í því að hamra á þeirri þverstæðukenndu staðreynd að það sem hefur að geyma allt sem er, er ekki, eða í besta falli varla. Væri ennfremur gengist við því sem felst í andhverfu ógangnanna og þeirrar staðreyndar sem uppfyllir þær, það er að segja, væri tíminn nærverandi í öllu og fyrir allt, þá væri honum neitað eða — en það er í reynd jafngilt - tíminn væri hluti af rúminu. Það sem hefði átt sér stað fyrir tíu þúsund árum væri þá samtímis því sem var að gerast núna. Af þessu leiðir að vilji maður að allir núverandi hlutir haldi sig innan nús- ins, verður að halda því fram að núið sé ekki fyllilega eða í öllu falli að það sé ekki um of. Þarna er einnig að leita ástæðu þess að hugleiðingar Husserls um tímanleika fela í sér tvö ólík skeið. I hinu fyrra er núið víkkað út, það er að segja punktseðli þess er sljóvgað. En af því leiðir óhjákvæmilega að augnablikið er ákvarðað sem afurðin af tvíþættri ekki-nærveru. I þessu sam- hengi færir Husserl í fyrsta sinn fram þá tilgátu að núið sé ef til vill ekki punktur, heldur geti verið um það að ræða að punkturinn marki endimörk- in á heilu sviði. Hins vegar er ljóst að slík lausn vekur öllu stærri vanda og skilur allt eftir í lausu lofti, sér í lagi þann vanda að skýra hversu lítið um- rætt svið á að vera. Með öðrum orðum, á hvaða stigi er okkur kleift að greina eftirheldni, sem ekki má enduróma í því núi sem hún á þátt í, frá upprifjun? Ef þessi aðgreining virðist vandasöm, sem hún raunverulega er, stafar það af því að þegar litið er á málin á þennan hátt væri hægt að víkka núið takmarkalaust út þannig að það sem gekk á fyrir tvö þúsund árum tilheyrði samt sem áður því sem í reynd er að gerast núna. Að gera hið liðna raunverulegt og virkt í núinu jafngildir því að gera það óraunverulegt, því að í þessu fælist að draga núið undan augnaráðinu og auganu sem deplað er. I síðara lagi, á öðrum stað og öðrum tíma, felur lausn Husserls í sér að inn- lima framleitnina í tímalíkanið með þeirri afleiðingu að núið verður ekki meira nærverandi en svonefnt punktseðli augnabliksins. Þvert á móti verð- ur nærvera þess töluvert minni, þar sem augnablikið takmarkast við að upp- fylla væntingu og núið reynist þá hanga í lausu lofti, klemmt milli fortíðar og framtíðar. Núið sprytti þá af þessum tveimur ekki-nærverum í stað þess
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.