Hugur - 01.01.2006, Page 148

Hugur - 01.01.2006, Page 148
146 Maurizio Ferraris þessu felst skýringin á því að smættun heimsins virðist auðveld þegar notast er við sjónarhorn í anda náttúruhyggjunnar, en þegar til kastanna kemur reynist þessi smættun enginn hægðarleikur.) Hins vegar er hverskyns form- gerð ætlandinnar nátengd tilteknum markhyggjuþætti sem felst í því að beinast að (eða hafa fyrir augum). Langi mann hlýtur mann að langa eitthvað. Trúi maður, hlýtur maður að spyrja hvað pað er sem maður trúir. Atriði af þessum toga verða til þess að vísa á bug hvers kyns grun um óefnislega hugs- un. Ætlandi verður ekki smættuð niður í einfaldan áhuga, enda eru býsna mörg dæmi um hluti sem við trúum en forðumst þó. Eða svo dýpra sé í ár- inni tekið, til eru mörg dæmi um hluti sem við trúum þó að við gerum enga grein fyrir trú okkar á þá. Hinn heimspekilegi áhugi á fyrirbærum á borð við hið óvænta eða leiðindi grundvallast, almennt og í sínum sértækustu mynd- um, á því að þessi fyrirbæri eru óyggjandi vitnisburður um að ætlandin smættar ekki veruna niður. Raunar er það svo að væri gefinn kostur á því að smætta veruna niður í ætlandi okkar (að því gefnu að þvert á allar vísbend- ingar geti ætlandi verið til án veru), þá kæmi okkur aldrei neitt að óvörum. Væri málum háttað á þennan veg ætti það eitt sér stað sem við viljum að eigi sér stað. Okkur myndi heldur aldrei leiðast, úr því að við fáumst þá aðeins við þá hluti sem vekja áhuga okkar. Við gætum engu að síður vakið athygli á því að í allri þessari umræðu okk- ar um ætlandi og loforð erum við þegar öllu er á botninn hvolft að tala við vindinn. Þessi mótbára sprytti þá einvörðungu af því að við værum að smætta viðfangsefnið niður í siðferðilega spurningu. Til að koma í veg fyrir þetta þyrfti maður að vera frjáls. Og segja má að þar búi allur vandinn. Ein- mitt hvað varðar spurninguna um framfarir. Framfarir sem aðeins væru vél- ræn raungerving hugsjónar sem hefði verið forrituð fyrirfram væru á engan hátt framfarir heldur miklu fremur einhvers konar endurtekning. Að síðustu mætti andmæla á svofelldan hátt: að reiða sig á að allt hrífist með hreyfingu skilafrestsins gerir hægt um vik að færa rök gegn því að vitundin sé frjáls - vitund sem væri ekkert annað en niðurstaða minninga sinna, h'kt og fram- leitnin sem, í ljósi ædandi sinnar og formgerðar hennar, er ekkert annað en útkoman úr ákveðnum fjölda afurða eftirheldninnar. Derrida hefur ítrekað hafnað slíkri niðurstöðu. Ur því að stund ákvörðunarinnar er brjálæði má aldrei finna henni stað innan vébanda kennivalds og enn síður lætur hún skorðast af útreikningunum sem fara á undan henni. Hvernig þá? Eg held að áhersla Derrida á hugtökin um það sem er „útreiknanlegt“ og „óútreiknan- legt“ varpi nokkru ljósi á þessa spurningu. Hér kemur til sú samhverfa sem Leibniz gerði grein fyrir í Guðréttu sinni: „til eru tvö valinkunn völundarhús þar sem skynsemi okkar tapar iðulega átt- um: annað varðar hina voldugu spurningu um frelsi og nauðsyn, einkum hvað lýtur að uppruna og uppsprettu hins illa; hitt felur í sér umræðuna um sam- fellu og ódeilanleika þar sem frumeindir birtast, og þar sem vangaveltur um óendanleikann hljóta að koma við sögu. Hið fyrra er nánast gjörvöllu mann- kyni fjötur um fót, hið síðara færir heimspekingum einum eitthvað að iðja.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.