Hugur - 01.01.2006, Síða 148

Hugur - 01.01.2006, Síða 148
146 Maurizio Ferraris þessu felst skýringin á því að smættun heimsins virðist auðveld þegar notast er við sjónarhorn í anda náttúruhyggjunnar, en þegar til kastanna kemur reynist þessi smættun enginn hægðarleikur.) Hins vegar er hverskyns form- gerð ætlandinnar nátengd tilteknum markhyggjuþætti sem felst í því að beinast að (eða hafa fyrir augum). Langi mann hlýtur mann að langa eitthvað. Trúi maður, hlýtur maður að spyrja hvað pað er sem maður trúir. Atriði af þessum toga verða til þess að vísa á bug hvers kyns grun um óefnislega hugs- un. Ætlandi verður ekki smættuð niður í einfaldan áhuga, enda eru býsna mörg dæmi um hluti sem við trúum en forðumst þó. Eða svo dýpra sé í ár- inni tekið, til eru mörg dæmi um hluti sem við trúum þó að við gerum enga grein fyrir trú okkar á þá. Hinn heimspekilegi áhugi á fyrirbærum á borð við hið óvænta eða leiðindi grundvallast, almennt og í sínum sértækustu mynd- um, á því að þessi fyrirbæri eru óyggjandi vitnisburður um að ætlandin smættar ekki veruna niður. Raunar er það svo að væri gefinn kostur á því að smætta veruna niður í ætlandi okkar (að því gefnu að þvert á allar vísbend- ingar geti ætlandi verið til án veru), þá kæmi okkur aldrei neitt að óvörum. Væri málum háttað á þennan veg ætti það eitt sér stað sem við viljum að eigi sér stað. Okkur myndi heldur aldrei leiðast, úr því að við fáumst þá aðeins við þá hluti sem vekja áhuga okkar. Við gætum engu að síður vakið athygli á því að í allri þessari umræðu okk- ar um ætlandi og loforð erum við þegar öllu er á botninn hvolft að tala við vindinn. Þessi mótbára sprytti þá einvörðungu af því að við værum að smætta viðfangsefnið niður í siðferðilega spurningu. Til að koma í veg fyrir þetta þyrfti maður að vera frjáls. Og segja má að þar búi allur vandinn. Ein- mitt hvað varðar spurninguna um framfarir. Framfarir sem aðeins væru vél- ræn raungerving hugsjónar sem hefði verið forrituð fyrirfram væru á engan hátt framfarir heldur miklu fremur einhvers konar endurtekning. Að síðustu mætti andmæla á svofelldan hátt: að reiða sig á að allt hrífist með hreyfingu skilafrestsins gerir hægt um vik að færa rök gegn því að vitundin sé frjáls - vitund sem væri ekkert annað en niðurstaða minninga sinna, h'kt og fram- leitnin sem, í ljósi ædandi sinnar og formgerðar hennar, er ekkert annað en útkoman úr ákveðnum fjölda afurða eftirheldninnar. Derrida hefur ítrekað hafnað slíkri niðurstöðu. Ur því að stund ákvörðunarinnar er brjálæði má aldrei finna henni stað innan vébanda kennivalds og enn síður lætur hún skorðast af útreikningunum sem fara á undan henni. Hvernig þá? Eg held að áhersla Derrida á hugtökin um það sem er „útreiknanlegt“ og „óútreiknan- legt“ varpi nokkru ljósi á þessa spurningu. Hér kemur til sú samhverfa sem Leibniz gerði grein fyrir í Guðréttu sinni: „til eru tvö valinkunn völundarhús þar sem skynsemi okkar tapar iðulega átt- um: annað varðar hina voldugu spurningu um frelsi og nauðsyn, einkum hvað lýtur að uppruna og uppsprettu hins illa; hitt felur í sér umræðuna um sam- fellu og ódeilanleika þar sem frumeindir birtast, og þar sem vangaveltur um óendanleikann hljóta að koma við sögu. Hið fyrra er nánast gjörvöllu mann- kyni fjötur um fót, hið síðara færir heimspekingum einum eitthvað að iðja.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.