Hugur - 01.01.2006, Page 165

Hugur - 01.01.2006, Page 165
Tilurð ogformgerð“ ogfyrirbærafræðin 163 nauðsyn þess gríðarlega verks að koma á fót almennri fyrirbærafræði tilurð- arinnar - sem kemur til skjalanna í þriðju leiðinni sem hér er lýst. C) Sögulega og markhyggjulega leiðin. „[Mjarkhyggja skynseminnar gegn- sýrir hinn sögulega veruleika",24 einkum „einingu sögunnar um sjálfið".25 Þessari þriðju leið er ætlað að greiða aðgang að frummynd (eidos) hins sögu- lega almennt (þ.e.a.s. að lokamarki (íe/os) þess, vegna þess að frummynd til- tekinnar birtingarmyndar hins sögulega, þ.e. tiltekinnar framþróunar merk- ingarinnar sem hlýtur að vera í senn rökleg og andleg, getur ekki verið annað en forskrift, tiltekið gildi fremur en tiltekið eðlisform). En hún er annað og meira en leið á meðal annarra leiða. Eðlisformleg greining sögunnar er ekki eins og hver önnur eðlisformleg greining: hún nær utan um heild þess sem er. Innrás logos-ms og tilkoma hugsjónarinnar um óendanlegt verkefni skyn- seminnar í mannlega vitund á sér ekki einvörðungu stað með keðju byltinga sem jafnframt eru umbreytingar yfir í það sem þegar var til staðar - kvalræði endanleika sem fyrir var og leysir úr læðingi dulið afl óendanleika sem ljær mætti (ðúvagig) tiltekinnar þagnar rödd sína. I þessum snöggu umskiptum eru um leið fólgnar afhjúpanir (en einnig endurhjúpanir því að uppruninn dylst jafnóðum undir hinu nýja hlutlægnissviði sem uppgötvað var eða leitt fram). Husserl fellst á að umskipti þessi geri alltaf boð á undan sér „í óreið- unni og myrkrinu", það er að segja ekki einvörðungu í einföldustu þáttum lífsins og mannkynssögunnar, heldur örli einnig á þeim í dýrah'finu og nátt- úrunni almennt. En hvernig getur slík staðhæfing, sem nauðsynlega sprettur af fyrirbærafræðinni og gildir innan hennar, talist hafin yfir allan vafa af hálfu fyrirbærafræðinnar sjálfrar? Því að þessi staðhæfing vísar ekki aðeins til fyrirbæra og þess auðsæja í upplifiminni. Geti sh'k staðhæfing, strangt til tek- ið, einungis gert vart við sig innan fyrirbærafræðinnar, má þá ekki líta svo á að hún sé þá þegar - eða eftir sem áður - frumspekileg, játun tiltekinnar frumspeki sem lægi þá fyrirbærafræðilegri orðræðu til grundvallar? Ég læt mér nægja að varpa þessum spurningum fram. Skynsemin afhjúpar sem sagt sjálfa sig. Husserl heldur því fram að skyn- semin sé sá logos sem verður til í rás sögunnar. Þessi logos gengur í gegnum veruna með sjálfan sig að markmiði, með það fyrir augum að birtast sjálfum sér, þ.e. að orða sjálfan sig og skilja sjálfan sig (eða heyra í sjálfum sér [s’en- tendre\) sem logos og í krafti þess að vera logos. Logos-inn er talmálið í formi sjálfs-hrifa \auto-affection\: að hlusta á sjálfan sig tala. Hann leitar út fyrir sjálfan sig í þeim tilgangi að endurheimta sjálfan sig í „lifandi nútíð“ nærver- tilurðarformgerð hins almenna sjálfs er nær út fyrir tímamyndunina, eru víðs fjarri, enda til- heyra þær æðra stigi. En þegar við vörpum þessum spurningum fram, gerist það heldur ekki án allra skilyrða. Því að fyrst um sinn mun athugunin á eðlinu einnig halda sig við sjálfið yfirhöf- uð og skilyrðast af þeirri forsendu að fyrir þessu sjálfi sé til samsettur heimur. Þetta er líka nauð- synlegt stig sem ganga verður gegnum til að unnt verði að koma auga á möguleikann á eðlis- formlegri fyrirbærafræbi sem yrði eins a/menn og kostur er, með því að draga fram form þeirra ^ lögmála sem henni tilhcyra" (Husserl, Cartesianische Meditationen, s. 110, §37). Husserl, Die Krisis der europdischen Wissenschaften und die transzendentale Phánomenologie. Husserliana VI. Haag, Martinus Nijhoff 1976, s. 386 (Beilage III). Husserl, Cartesianische Meditationen, s. 109 (§37).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.