Hugur - 01.01.2006, Page 174

Hugur - 01.01.2006, Page 174
rj2 Geir Sigurðsson og Ralph Weber bundinni ,frelsun‘ eða líkamlegri varðveislu persónunnar."17 í kínverskri menningu eru þannig ekki dregnar skýrar línur sem greina heimspeki frá trúarbrögðum og dæmigerð viðbrögð Kínverja við þeirri spurningu hvort konfúsismi sé heimspeki eða trúarbrögð er að yppa öxlum og svara því til að hann sé hvort tveggja í senn. Kjarna þessa misræmis hefur kanadíski guð- og samanburðartrúarfræðingurinn Wilfred Cantwell Smith orðað sem svo að „spurningin ,er konfusismi trúarbrögð?' [sé] spurning sem Vesturlandabúar hafa aldrei megnað að svara og Kínverjar aldrei megnað að spyrja.“18 Akveðinn þáttur í túlkunarfræði Schleiermachers, eins og henni var lýst hér að ofan, minnir þó vissulega á kínverskar túlkunaraðferðir: sú viðleitni að ráða í uppruna þeirrar hugsunar sem býr að baki textanum er á vissan hátt einmitt það sem flestir kínverskir ritskýrendur fást við. En það að ráða í þessa baklægu hugsun er einungis fyrsta skrefið. Síðan er tekið til við að þróa, að- laga og — umfram allt — koma í framkvæmd. Sígild kínversk orðræðuhefð styðst almennt ekki við skilgreiningar.19 Skil- greiningar eru óháðar rúmi og tíma, altækar og, þegar allt kemur til alls, al- gildar. En í kínversku samhengi er ekkert óháð tíma, altækt eða algilt. I sí- gildri kínverskri heimspeki, svo dæmi sé tekið, er „hvað er...“ spurningu jafnan svarað með sérstöku tilliti til þeirra kringumstæðna sem einkenna stund og stað eða jafnvel til sérkenna þeirrar persónu sem spyr spurningar- innar og er þá ekki óalgengt að svarinu sé ætlað að breyta viðmóti eða hegð- unarmynstri hennar. Þessi alræmda óræðni kínverskra hugtaka (sem ekki verða skilgreind fýrr en þeim er svo að segja „hrint í framkvæmd“, og þá er í reynd um að ræða ad hoc-sY\lgrei ni ngu) er að sjálfsögðu einungis óræðni þegar gengið er út frá sjónarmiði sem gerir kröfu til skýrrar og röklegrar greiningar. Sú ráðandi tilhneiging kínverskrar orðræðu að slá skilgreiningum á frest og viðhalda óræðni hugtakanna er ekki aðeins álitin frjó í þeim skiln- ingi að möguleikum er haldið opnum fyrir þeim ófýrirsjáanlegu tækifærum sem framtíðin ber í skauti sér. Þessi tilhneiging telst líka vera til marks um raunsæi, því samkvæmt hinni sígildu kínversku heimsfræði breytinganna er ekki neitt sem slíkt nema sjálfar breytingarnar og verkefni okkar mannfólks- ins felst í því að taka þátt í þessum breytingum af ábyrgð og með sem mest- um ábata fýrir mannlegt líf.20 17 Mario Sabattini og Paulo Santangelo, Storía della Cina. Dalle orígini alla fondazione della Repubblica (Róm: Laterza, 1986), s. 21 o.áfr. 18 Wilfred Cantwell Smith, TbeMeaningandEndofReligion (Minneapolis: Fortress Press, 1991), s. 69. 19 Mikilvæg undantekning er sá heimspekiskóli sem kenndur er við hina „síðari móista" (houqi mojia) og á rætur sínar að rekja til heimspekingsins Mozi (S. öld f.Kr.). Greinargóða umfjöllun um skóla þennan má finna hjá A.C. Graham, Later Mobist Logic. Ethics and Science (Hong Kong: Chinese University Press, 1978) og Disputers of the Tao. PhilosophicalArgument in Ancient China (Chicago/La Salle: Open Press, 1989), s. 137-70. 20 Á undanförnum árum hefur borið nokkuð á heimspekilegri umfjöllun um óræðnihugtakið. Þar hefhr verið bent á kosti hugtaksins og lögð rík áhersla á að óræðni megi ekki leggja að jöfnu við það að „allt sé í graut". Óræðni felur í sér - og kemur oft til af- opnun gagnvart þeim ófyrir- sjáanlegu möguleikum og tækifærum sem framvinda tímans og hlutanna bera með sér. Að vera óræður, í þessum skilningi, er að vera í stöðugri viðbragðsstöðu með tilliti til möguleikans á að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.