Hugur - 01.01.2006, Síða 174

Hugur - 01.01.2006, Síða 174
rj2 Geir Sigurðsson og Ralph Weber bundinni ,frelsun‘ eða líkamlegri varðveislu persónunnar."17 í kínverskri menningu eru þannig ekki dregnar skýrar línur sem greina heimspeki frá trúarbrögðum og dæmigerð viðbrögð Kínverja við þeirri spurningu hvort konfúsismi sé heimspeki eða trúarbrögð er að yppa öxlum og svara því til að hann sé hvort tveggja í senn. Kjarna þessa misræmis hefur kanadíski guð- og samanburðartrúarfræðingurinn Wilfred Cantwell Smith orðað sem svo að „spurningin ,er konfusismi trúarbrögð?' [sé] spurning sem Vesturlandabúar hafa aldrei megnað að svara og Kínverjar aldrei megnað að spyrja.“18 Akveðinn þáttur í túlkunarfræði Schleiermachers, eins og henni var lýst hér að ofan, minnir þó vissulega á kínverskar túlkunaraðferðir: sú viðleitni að ráða í uppruna þeirrar hugsunar sem býr að baki textanum er á vissan hátt einmitt það sem flestir kínverskir ritskýrendur fást við. En það að ráða í þessa baklægu hugsun er einungis fyrsta skrefið. Síðan er tekið til við að þróa, að- laga og — umfram allt — koma í framkvæmd. Sígild kínversk orðræðuhefð styðst almennt ekki við skilgreiningar.19 Skil- greiningar eru óháðar rúmi og tíma, altækar og, þegar allt kemur til alls, al- gildar. En í kínversku samhengi er ekkert óháð tíma, altækt eða algilt. I sí- gildri kínverskri heimspeki, svo dæmi sé tekið, er „hvað er...“ spurningu jafnan svarað með sérstöku tilliti til þeirra kringumstæðna sem einkenna stund og stað eða jafnvel til sérkenna þeirrar persónu sem spyr spurningar- innar og er þá ekki óalgengt að svarinu sé ætlað að breyta viðmóti eða hegð- unarmynstri hennar. Þessi alræmda óræðni kínverskra hugtaka (sem ekki verða skilgreind fýrr en þeim er svo að segja „hrint í framkvæmd“, og þá er í reynd um að ræða ad hoc-sY\lgrei ni ngu) er að sjálfsögðu einungis óræðni þegar gengið er út frá sjónarmiði sem gerir kröfu til skýrrar og röklegrar greiningar. Sú ráðandi tilhneiging kínverskrar orðræðu að slá skilgreiningum á frest og viðhalda óræðni hugtakanna er ekki aðeins álitin frjó í þeim skiln- ingi að möguleikum er haldið opnum fyrir þeim ófýrirsjáanlegu tækifærum sem framtíðin ber í skauti sér. Þessi tilhneiging telst líka vera til marks um raunsæi, því samkvæmt hinni sígildu kínversku heimsfræði breytinganna er ekki neitt sem slíkt nema sjálfar breytingarnar og verkefni okkar mannfólks- ins felst í því að taka þátt í þessum breytingum af ábyrgð og með sem mest- um ábata fýrir mannlegt líf.20 17 Mario Sabattini og Paulo Santangelo, Storía della Cina. Dalle orígini alla fondazione della Repubblica (Róm: Laterza, 1986), s. 21 o.áfr. 18 Wilfred Cantwell Smith, TbeMeaningandEndofReligion (Minneapolis: Fortress Press, 1991), s. 69. 19 Mikilvæg undantekning er sá heimspekiskóli sem kenndur er við hina „síðari móista" (houqi mojia) og á rætur sínar að rekja til heimspekingsins Mozi (S. öld f.Kr.). Greinargóða umfjöllun um skóla þennan má finna hjá A.C. Graham, Later Mobist Logic. Ethics and Science (Hong Kong: Chinese University Press, 1978) og Disputers of the Tao. PhilosophicalArgument in Ancient China (Chicago/La Salle: Open Press, 1989), s. 137-70. 20 Á undanförnum árum hefur borið nokkuð á heimspekilegri umfjöllun um óræðnihugtakið. Þar hefhr verið bent á kosti hugtaksins og lögð rík áhersla á að óræðni megi ekki leggja að jöfnu við það að „allt sé í graut". Óræðni felur í sér - og kemur oft til af- opnun gagnvart þeim ófyrir- sjáanlegu möguleikum og tækifærum sem framvinda tímans og hlutanna bera með sér. Að vera óræður, í þessum skilningi, er að vera í stöðugri viðbragðsstöðu með tilliti til möguleikans á að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.