Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 174

Hugur - 01.01.2006, Qupperneq 174
rj2 Geir Sigurðsson og Ralph Weber bundinni ,frelsun‘ eða líkamlegri varðveislu persónunnar."17 í kínverskri menningu eru þannig ekki dregnar skýrar línur sem greina heimspeki frá trúarbrögðum og dæmigerð viðbrögð Kínverja við þeirri spurningu hvort konfúsismi sé heimspeki eða trúarbrögð er að yppa öxlum og svara því til að hann sé hvort tveggja í senn. Kjarna þessa misræmis hefur kanadíski guð- og samanburðartrúarfræðingurinn Wilfred Cantwell Smith orðað sem svo að „spurningin ,er konfusismi trúarbrögð?' [sé] spurning sem Vesturlandabúar hafa aldrei megnað að svara og Kínverjar aldrei megnað að spyrja.“18 Akveðinn þáttur í túlkunarfræði Schleiermachers, eins og henni var lýst hér að ofan, minnir þó vissulega á kínverskar túlkunaraðferðir: sú viðleitni að ráða í uppruna þeirrar hugsunar sem býr að baki textanum er á vissan hátt einmitt það sem flestir kínverskir ritskýrendur fást við. En það að ráða í þessa baklægu hugsun er einungis fyrsta skrefið. Síðan er tekið til við að þróa, að- laga og — umfram allt — koma í framkvæmd. Sígild kínversk orðræðuhefð styðst almennt ekki við skilgreiningar.19 Skil- greiningar eru óháðar rúmi og tíma, altækar og, þegar allt kemur til alls, al- gildar. En í kínversku samhengi er ekkert óháð tíma, altækt eða algilt. I sí- gildri kínverskri heimspeki, svo dæmi sé tekið, er „hvað er...“ spurningu jafnan svarað með sérstöku tilliti til þeirra kringumstæðna sem einkenna stund og stað eða jafnvel til sérkenna þeirrar persónu sem spyr spurningar- innar og er þá ekki óalgengt að svarinu sé ætlað að breyta viðmóti eða hegð- unarmynstri hennar. Þessi alræmda óræðni kínverskra hugtaka (sem ekki verða skilgreind fýrr en þeim er svo að segja „hrint í framkvæmd“, og þá er í reynd um að ræða ad hoc-sY\lgrei ni ngu) er að sjálfsögðu einungis óræðni þegar gengið er út frá sjónarmiði sem gerir kröfu til skýrrar og röklegrar greiningar. Sú ráðandi tilhneiging kínverskrar orðræðu að slá skilgreiningum á frest og viðhalda óræðni hugtakanna er ekki aðeins álitin frjó í þeim skiln- ingi að möguleikum er haldið opnum fyrir þeim ófýrirsjáanlegu tækifærum sem framtíðin ber í skauti sér. Þessi tilhneiging telst líka vera til marks um raunsæi, því samkvæmt hinni sígildu kínversku heimsfræði breytinganna er ekki neitt sem slíkt nema sjálfar breytingarnar og verkefni okkar mannfólks- ins felst í því að taka þátt í þessum breytingum af ábyrgð og með sem mest- um ábata fýrir mannlegt líf.20 17 Mario Sabattini og Paulo Santangelo, Storía della Cina. Dalle orígini alla fondazione della Repubblica (Róm: Laterza, 1986), s. 21 o.áfr. 18 Wilfred Cantwell Smith, TbeMeaningandEndofReligion (Minneapolis: Fortress Press, 1991), s. 69. 19 Mikilvæg undantekning er sá heimspekiskóli sem kenndur er við hina „síðari móista" (houqi mojia) og á rætur sínar að rekja til heimspekingsins Mozi (S. öld f.Kr.). Greinargóða umfjöllun um skóla þennan má finna hjá A.C. Graham, Later Mobist Logic. Ethics and Science (Hong Kong: Chinese University Press, 1978) og Disputers of the Tao. PhilosophicalArgument in Ancient China (Chicago/La Salle: Open Press, 1989), s. 137-70. 20 Á undanförnum árum hefur borið nokkuð á heimspekilegri umfjöllun um óræðnihugtakið. Þar hefhr verið bent á kosti hugtaksins og lögð rík áhersla á að óræðni megi ekki leggja að jöfnu við það að „allt sé í graut". Óræðni felur í sér - og kemur oft til af- opnun gagnvart þeim ófyrir- sjáanlegu möguleikum og tækifærum sem framvinda tímans og hlutanna bera með sér. Að vera óræður, í þessum skilningi, er að vera í stöðugri viðbragðsstöðu með tilliti til möguleikans á að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.