Hugur - 01.01.2006, Side 179

Hugur - 01.01.2006, Side 179
Aðfœra út veginn 177 því forðast að smætta hvort tveggja „mannveruna" og „veginn" niður í slíkar frumspekikvíar þegar þau ber á góma. Hugmyndina um sam-sköpun má nálgast frá tveimur sjónarhornum. Frá hinu fyrra er áhersla lögð á veginn sem skapandi afl en frá hinu síðara á til- tekinn sam-skapara sem gæti til dæmis verið manneskjan. Bæði þessi sjón- arhorn hafa verið áberandi á meðal áhrifameiri heimspekinga kínverskrar orðræðuhefðar. Aherslan á veginn sem skapandi afl (sem þá er skilið sem sjálfsprottnar breytingar veraldarinnar) hefur notið sérstakrar athygli kín- verskra heimspekinga á tuttugustu öld. Mou Zongsan lýsti „ósviknu hreyfi- aflinu" [zhen jí), sem knýr áfram óstöðvandi ummyndanir veraldarinnar, sem „linnulausri sköpun" (chuangsheng buyi).32 Tang Junyi lýsti veraldarferlinu sem „sköpunarmynstri" (sheng zhi li) og „óhamlaðri verðandi" (ziyou sheng- hua).33 Með samsvarandi hætti leikur sköpunaraflið meginhlutverk í túlkun Tu Wei-mings á hinu sígilda konfusíska riti Zhongyonf’4 og á öðrum stað hefiir hann lýst veröldinni sem „birtingarmynd stöðugrar sköpunar".35 Allar þessar lýsingar ber að skilja með hliðsjón af ákveðnu veraldarviðhorfi sem þeim liggur til grundvallar. Samkvæmt þessu viðhorfi er veröldin óslit- ið og sívirkt heildarferli hins lífræna efnisleika rjif' Nánar tiltekið felur þetta einkum í sér þrjár staðhæfingar um veröldina: 1. Veröldin er samfelld heild þar sem sérhverjir tveir hlutir eiga í gagnkvæmum venslum. 2. Veröldin er „birtingarform eins heildarferlis“37 og handan þessa ferlis, veraldarinnar hér og nú, er ekki neitt í líkingu við æðri máttarvöld, frumorsök, skapara eða platónskar frummyndir. 3. Veraldarferlið er stöðugt, virkt, sjálfsprottið og á sér ekki fyrirfram ákvörðuð markmið (telos): ekkert er, heldur er allt að verða það sem það er ekki.38 Samfellan, heildarhyggjan og sívirknin sem í sameiningu móta þetta við- 32 Mou Zongsan, Zhongguo zhexue de tezhi [Sérkenni kínverskrar heimspeki] (Taibei: Xuesheng shuju, 1963), s. 21. 33 Tang Junyi, Zhongguo wenhua jingshen jiazhi [Gi/di kínversks menningaranda] (Taibei: Zhengzhong shuju, án ártals), s. 75. 34 Tu Wei-ming, Centrality and Commonality. An Essay on Confucian Religiousness (Albany: State University of New York Press, 1989), s. 78. Zhongyong er stutt en afar andríkt fornrit sem Zhu Xi gerði að einu fjögurra undirstöðurita konfiisískrar heimspeki. Það var lengi vel eignað son- arsyni Konfusíusar en er líklega samrunaverk fleiri höfimda. Titill ritsins, sem vísar til megin- hugtaks þess, var á Vesturlöndum lengi vel þýddur sem „Meðalvegskenningin" þar sem ritið var talið tjá hugmyndir sem koma nærri samnefndri kenningu Aristótelesar. Á undanförnum ára- tugum hafa komið fram höfúndar, þar á meðal Tu Wei-ming, sem hafna þessari sígildu túlkun ritsins og tefla fram nýjum. Einnig má nefha þýðingu Rogers T. Ames og Davids L. Hall, Foc- using the Familiar. A Translation and Philosophical Interpretation of the Zhongyong (Honolulu: University of Hawaii Press, 2001). 35 Tu Wei-ming, Confucian Thought. Selfhood as Creative Transformation (Albany: State Univer- sity of New York Press, 1985), s. 36. Qi má segja að sé kínversk samsvörun hins vestræna efnishugtaks þar sem það er að finna í öll- um efnislegum hlutum. Munurinn er hins vegar sá að qi er einnig uppspretta lífs og býr yfir sjálfsprottnu hreyfiafli og því er ekki að finna tvíhyggju efnis og anda í kínverskri orðræðu. Sjá nánar um qi í grein Geirs Sigurðssonar, „Á meðal hinna tíu þúsund hluta. Tang Junyi og sér- kenni kínverskrar heimsfræði", Hugur. Tímarit um heimspeki 15 (2003), s. 60. ^ Tu Wei-ming, Confucian Thought, s. 38. Þetta óendanlega ferli hefúr Tu Wei-ming tekið til rækilegrar umfjöllunar. Sjá einkum grein- ina „The Continuity of Being: Chinese Visions of Nature" í sama riti.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.