Hugur - 01.01.2006, Page 179

Hugur - 01.01.2006, Page 179
Aðfœra út veginn 177 því forðast að smætta hvort tveggja „mannveruna" og „veginn" niður í slíkar frumspekikvíar þegar þau ber á góma. Hugmyndina um sam-sköpun má nálgast frá tveimur sjónarhornum. Frá hinu fyrra er áhersla lögð á veginn sem skapandi afl en frá hinu síðara á til- tekinn sam-skapara sem gæti til dæmis verið manneskjan. Bæði þessi sjón- arhorn hafa verið áberandi á meðal áhrifameiri heimspekinga kínverskrar orðræðuhefðar. Aherslan á veginn sem skapandi afl (sem þá er skilið sem sjálfsprottnar breytingar veraldarinnar) hefur notið sérstakrar athygli kín- verskra heimspekinga á tuttugustu öld. Mou Zongsan lýsti „ósviknu hreyfi- aflinu" [zhen jí), sem knýr áfram óstöðvandi ummyndanir veraldarinnar, sem „linnulausri sköpun" (chuangsheng buyi).32 Tang Junyi lýsti veraldarferlinu sem „sköpunarmynstri" (sheng zhi li) og „óhamlaðri verðandi" (ziyou sheng- hua).33 Með samsvarandi hætti leikur sköpunaraflið meginhlutverk í túlkun Tu Wei-mings á hinu sígilda konfusíska riti Zhongyonf’4 og á öðrum stað hefiir hann lýst veröldinni sem „birtingarmynd stöðugrar sköpunar".35 Allar þessar lýsingar ber að skilja með hliðsjón af ákveðnu veraldarviðhorfi sem þeim liggur til grundvallar. Samkvæmt þessu viðhorfi er veröldin óslit- ið og sívirkt heildarferli hins lífræna efnisleika rjif' Nánar tiltekið felur þetta einkum í sér þrjár staðhæfingar um veröldina: 1. Veröldin er samfelld heild þar sem sérhverjir tveir hlutir eiga í gagnkvæmum venslum. 2. Veröldin er „birtingarform eins heildarferlis“37 og handan þessa ferlis, veraldarinnar hér og nú, er ekki neitt í líkingu við æðri máttarvöld, frumorsök, skapara eða platónskar frummyndir. 3. Veraldarferlið er stöðugt, virkt, sjálfsprottið og á sér ekki fyrirfram ákvörðuð markmið (telos): ekkert er, heldur er allt að verða það sem það er ekki.38 Samfellan, heildarhyggjan og sívirknin sem í sameiningu móta þetta við- 32 Mou Zongsan, Zhongguo zhexue de tezhi [Sérkenni kínverskrar heimspeki] (Taibei: Xuesheng shuju, 1963), s. 21. 33 Tang Junyi, Zhongguo wenhua jingshen jiazhi [Gi/di kínversks menningaranda] (Taibei: Zhengzhong shuju, án ártals), s. 75. 34 Tu Wei-ming, Centrality and Commonality. An Essay on Confucian Religiousness (Albany: State University of New York Press, 1989), s. 78. Zhongyong er stutt en afar andríkt fornrit sem Zhu Xi gerði að einu fjögurra undirstöðurita konfiisískrar heimspeki. Það var lengi vel eignað son- arsyni Konfusíusar en er líklega samrunaverk fleiri höfimda. Titill ritsins, sem vísar til megin- hugtaks þess, var á Vesturlöndum lengi vel þýddur sem „Meðalvegskenningin" þar sem ritið var talið tjá hugmyndir sem koma nærri samnefndri kenningu Aristótelesar. Á undanförnum ára- tugum hafa komið fram höfúndar, þar á meðal Tu Wei-ming, sem hafna þessari sígildu túlkun ritsins og tefla fram nýjum. Einnig má nefha þýðingu Rogers T. Ames og Davids L. Hall, Foc- using the Familiar. A Translation and Philosophical Interpretation of the Zhongyong (Honolulu: University of Hawaii Press, 2001). 35 Tu Wei-ming, Confucian Thought. Selfhood as Creative Transformation (Albany: State Univer- sity of New York Press, 1985), s. 36. Qi má segja að sé kínversk samsvörun hins vestræna efnishugtaks þar sem það er að finna í öll- um efnislegum hlutum. Munurinn er hins vegar sá að qi er einnig uppspretta lífs og býr yfir sjálfsprottnu hreyfiafli og því er ekki að finna tvíhyggju efnis og anda í kínverskri orðræðu. Sjá nánar um qi í grein Geirs Sigurðssonar, „Á meðal hinna tíu þúsund hluta. Tang Junyi og sér- kenni kínverskrar heimsfræði", Hugur. Tímarit um heimspeki 15 (2003), s. 60. ^ Tu Wei-ming, Confucian Thought, s. 38. Þetta óendanlega ferli hefúr Tu Wei-ming tekið til rækilegrar umfjöllunar. Sjá einkum grein- ina „The Continuity of Being: Chinese Visions of Nature" í sama riti.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.